"คมนาคม"เตรียมสรุปมาตรการแก้ปัญหาระยะสั้น เหตุเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์

เศรษฐกิจ
13 ก.ย. 56
03:07
116
Logo Thai PBS
"คมนาคม"เตรียมสรุปมาตรการแก้ปัญหาระยะสั้น เหตุเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์

กระทรวงคมนาคมให้บริษัทท่าอากาศยานไทย เร่งรัดก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 เพื่อรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉิน หรือ ช่วงที่มีเครื่องบินหนาแน่น และให้นำประสบการณ์ จากเหตุการณ์เครื่องบินการบินไทย ไถลออกนอกรันเวย์ ไปสรุปวางมาตรการระยะสั้น เพื่อนำไปปรับใช้ให้ได้ภายใน 2 สัปดาห์

หลังเหตุการณ์เครื่องบินสายการบินไทย ทีจี 679 ไถลออกนอกรันเวย์ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กระทรวงคมนาคมได้ประชุมหารือเมื่อวานนี้ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการบิน เพื่อสรุปผลการปฏิบัติงาน และเตรียมปรับมาตรการเผชิญเหตุฉุกเฉิน ด้านการบินทั้งระยะสั้นและระยะยาว

 
โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์ และสำรวจอุปกรณ์การเผชิญเหตุ เช่น อุปกรณ์การช่วยเหลือมีเพียงพอหรือไม่ และให้สรุปมาตรการแก้ปัญหาระยะสั้น ภายใน 2สัปดาห์ ขณะที่เช้าวันนี้(13 ก.ย.2556)ทางเจ้าหน้าที่จะมีการซ้อมแผนเผชิญเหตุ เพื่อเตรียมพร้อมรับเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นอีก
 
ทั้งนี้กระทรวงคมนาคม ได้ให้ ทอท.ไปเร่งดำเนินการสร้างรันเวย์ฉุกเฉิน ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างการหารือ เพื่อทำความเข้าใจกับสำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม ทั้งเรื่องความจำเป็นในการก่อสร้าง และการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ
 
ขณะที่คณะกรรมการดำเนินการด้านการบิน หรือ เอโอซี พร้อมสนับสนุนให้สร้างรันเวย์ที่ 3 เพื่อรองรับเหตุฉุกเฉิน และระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผลเสียหายพอสมควร แต่จากการประสานงานร่วมกันสายการบินส่วนใหญ่เข้าใจในเหตุการณ์อุบัติเหตุครั้งนี้ที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง