“กิติรัตน์” ยืนยันยังไม่มีการผลักดันการลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย

เศรษฐกิจ
28 ก.ย. 56
08:38
181
Logo Thai PBS
“กิติรัตน์” ยืนยันยังไม่มีการผลักดันการลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย

รมว.คลัง ยืนยันล่าสุดจะยังไม่มีการการผลักดันลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย หลังจากที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ แสดงความกังวลว่ามาตรการดังกล่าวจะกระทบกับการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย

ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลัง จะเสนอแผนประกาศลดภาษีในหมวดสินค้าฟุ่มเฟือย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงปลายปีนี้ และผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการจับจ่ายสินค้า ซึ่งจะให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม ตามแผนอาจจะปรับลดภาษีฟุ่มเฟือยจากการจัดเก็บสูงสุดร้อยละ 30 เหลือร้อยละ 5

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ระบุได้รวบรวมรายการสินค้าที่เข้าข่ายลดภาษี และอยู่ระหว่างประสานหารือกับภาคเอกชน เบื้องต้นคาดว่าสินค้าในกลุ่มเครื่องหนัง และเสื้อผ้าแฟชั่น อาจได้รับผลกระทบ จึงต้องหารือเพื่อประเมินมูลค่าทางเศรษฐกิจคุ้มค่ากับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

แต่ล่าสุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้หารือกับกลุ่มผู้ประกอบการ ซึ่งมีทั้งตัวแทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าไทย ที่แสดงความห่วงใยว่าจะกระทบกับการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย ซึ่งนายกิตติรัตน์ยืนยันว่ายังไม่มีนโยบายลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง