“พีทีที จีซี” ชี้แจงกรณีจ่ายเงินเยียวยาน้ำมันรั่วไม่ครบ ชี้มีบางส่วนสวมรอยขอรับเงิน

เศรษฐกิจ
14 ต.ค. 56
15:30
83
Logo Thai PBS
“พีทีที จีซี” ชี้แจงกรณีจ่ายเงินเยียวยาน้ำมันรั่วไม่ครบ ชี้มีบางส่วนสวมรอยขอรับเงิน

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (พีทีที จีซี) ชี้แจงกรณีไม่สามารถจ่ายเงินเยียวยาผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วในทะเล จ.ระยอง ให้กับผู้ลงทะเบียนทุกคน เพราะมีบางส่วนสวมรอยขอรับเงิน ขณะที่กลุ่มประมงพื้นบ้าน เตรียมเคลื่อนไหวอีกครั้ง หลังร้องเรียนต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปแล้วไม่มีความคืบหน้า

นายจตุรัส เอี่ยมวรนิรันดร์ นายกสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็ก จ.ระยอง อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล เพื่อเรียกร้องการเยียวยาจาก บริษัท พีทีที จีซี อีกครั้ง เพราะยังมีผู้ได้รับผลกระทบอีกครึ่งหนึ่งไม่ได้รับเงินเยียวยา และเงินเยียวยาที่จ่ายไม่เพียงพอกับความเสียหายจริง ซึ่งแม้ร้องเรียนผ่านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และตั้งกรรมการขึ้นมาดูแลเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

ส่วนการโฆษณาของ พีทีที จีซี ผ่านสื่อ เบี่ยงเบนความสนใจไปที่เกาะเสม็ด มากกว่าทะเลปากอ่าวระยอง ทั้งที่น้ำมันดิบส่วนใหญ่ร้อยละ 80 ถูกขจัดกลางทะเล ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านจับสัตว์น้ำได้น้อยลง

ขณะที่ความคืบหน้า การจ่ายเงินเยียวยาผู้รับผลกระทบของพีทีทีจีซี อยู่ที่ประมาณ 5 พันราย จากผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 16,000 ราย ล่าช้ากว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้

ซึ่งภายในเดือนตุลาคมนี้ บ.พีทีที จีซี คาดว่าจะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับ จ.ระยอง และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อกำหนดแผนฟื้นฟูระยะยาว เช่น ด้านธรรมชาติ ด้านสุขภาพ รวมถึงการทบทวนปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉิน

ผู้บริหาร พีทีที จีซี ระบุด้วยว่า รับทราบผลสอบด้านเทคนิคของสาเหตุท่อน้ำมันรั่ว จากสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์แล้ว แต่ต้องนำชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่มีปัญหา ไปตรวจสอบว่าได้ผลตรงตามที่ผลตรวจที่ออกมาหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดหาสถานที่ทดสอบชิ้นส่วนในประเทศ คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนตุลาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง