จีนพร้อมลงทุนรถไฟความเร็วสูงในไทย

เศรษฐกิจ
25 ต.ค. 56
09:14
158
Logo Thai PBS
จีนพร้อมลงทุนรถไฟความเร็วสูงในไทย

จีนระบุไทยเป็นความร่วมมือแรกที่มีการแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรกับรถไฟความเร็วสูง ยืนยันพร้อมร่วมลงทุนรถไฟความเร็วสูงทั้ง 4 สาย ในไทย

นางหยิ๋น ไห่หง ที่ปรึกษาการเมืองสถานฑูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่าการแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรกับรถไฟความเร็วสูงระหว่างไทย และจีนเป็นกรณีแรกที่จีนจะดำเนินการ โดยเชื่อว่าแนวทางปฏิบัติดังกล่าว จะทำให้ไทยได้ประโยชน์ในระยะยาว นอกจากนี้ การสร้างรถไฟความเร็วสูง จะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการคมนาคมในอาเซียนด้วย 
 
นายหวง ตี้ฝู ผู้จัดการโครงการรถไฟจีน - ไทยของการรถไฟแห่งประเทศจีน สำนักงานใหญ่ ระบุว่า จีนมีความสนใจร่วมทุนในโครงการรถไฟ ความเร็วสูงทั้ง 4 สาย ที่ไทยวางแผนไว้ แต่ขึ้นอยู่กับทางรัฐบาลไทยด้วย ซึ่งโมเดลรถไฟความเร็วสูงในจีนที่เหมาะกับการสร้างรถไฟความเร็วสูงในไทย คือวงแหวนไหหลำ เพราะมีสภาพภูมิศาสตร์คล้ายไทยแบบเขตร้อน
 
ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดต้นทุนของรถไฟความเร็วสูง คือมาตรฐานความเร็ว และสภาพภูมิศาสตร์ที่รถไฟจะตัดผ่าน ส่วนความเห็นบางส่วนที่ยังไม่เห็นด้วยกับการสร้างรถไฟความเร็วสูง มองว่าคนไทยยังไม่ได้สัมผัสถึงประโยชน์ของรถไฟความเร็วสูง 
 
ดังนั้น จากการปรึกษาหารือของหน่วยงานด้านรถไฟของทั้ง 2 ประเทศจึงตัดสินใจให้มีการจัดนิทรรศการรถไฟความเร็วสูงที่สถานีมักกะสัน เพื่อให้คนไทยรับทราบถึงเทคโนโลยีของรถไฟความเร็วสูงโดยในเดือนหน้า กระทรวงคมนาคมจีน และไทยจะหารือถึงรายละเอียดการแลกเปลี่ยนรถไฟความเร็วสูงกับสินค้าเกษตรร่วมกันอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง