งานดีไซน์ของคนรุ่นใหม่ จากแรงบันดาลใจของ "วัฒนธรรม-ศาสนา"

Logo Thai PBS
งานดีไซน์ของคนรุ่นใหม่ จากแรงบันดาลใจของ "วัฒนธรรม-ศาสนา"

หลายครั้งที่นักออกแบบได้แรงบันดาลสร้างสรรค์ผลงานมาจากสิ่งใกล้ตัว แต่ถ้าเป็นโจทย์เกี่ยวกับวัฒนธรรมหรือศาสนาแล้ว อาจจะฟังดูท้าทายความสามารถไม่เบา โดยเฉพาะกลุ่มนักออกแบบจากรั้วมหาวิทยาลัย ที่ต้องตีโจทย์ให้แตก และอาศัยการค้นคว้าข้อมูล เพื่อสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยผ่านผลงาน

ภายในเวลาอันจำกัดต้องประดิษฐ์ดอกไม้ กว่า 1,000 ชิ้น เพื่อประดับบน 7 ชุด ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายของนักออกแบบมือใหม่ "ปวีณ น่วมนารี" ต้องศึกษาเทคนิคการถักไหมพรม โดยผลงานก่อนเรียนจบที่ได้แรงบันดาลใจจากวัดอรุณราชวราราม โดยตั้งใจใช้สีโทนฟ้า และเขียวแทนความผูกพันของผู้คนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และเติมกลิ่นอายความเป็นไทย ด้วยการออกแบบลวดลายพื้นเมือง ที่เป็นเหมือนลายเซ็นบนเสื้อผ้าทุกชุด

 
  
แม้เคยผ่านเวทีประกวดการออกแบบผ้าไทยในระดับประเทศมาก่อน แต่โจทย์ท้าทายอย่างวัฒนธรรมไทย ทำให้ "ปวีณ" ต้องศึกษาข้อมูล เรื่องผ้าไทยอย่างจริงจัง ด้วยการเดินทางไปจ.สุรินทร์ เพื่อเสาะหาลายผ้าที่ถูกใจ และคัดเลือกผ้าที่ได้เส้นใยคุณภาพ ไม่ต่างจากเจ้าของผลงานสะดุดตาด้วยดอกไม้นานาพันธุ์อย่าง พงศ์ธร ยอดชมภู ที่ใช้เวลาถึง 3 วันเต็มเดินถ่ายภาพในวัดโพธิ์ ก่อนหยุดสายตาที่มหาเจดีย์ 4 รัชกาล ที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องเป็นรูปดอกไม้หลากสีสัน รวมทั้ง การเข้าหอสมุดแห่งชาติ เพื่อค้นคว้าเกร็ดทางประวัติศาสตร์และรูปแบบสถาปัตยกรรมของวัด ก่อนถ่ายทอดเป็นผลงานก่อนจบครั้งนี้ 

    

 
ด้วยความใกล้ชิด และเคยช่วยคุณตาทำขวัญนาคประจำหมู่บ้าน ที่จ.นครราชสีมา ทำให้ "ทวีศักดิ์ งามสูงเนิน" เลือกใช้งานฝีมืออย่างการทำบายศรี มาสะท้อนผ่านผลงานก่อนจบการศึกษา แม้ไม่ต้องค้นคว้ามากนัก แต่ชิ้นงานที่สื่อถึงความผูกพันต่อบ้านเกิด และผู้ใหญ่ในครอบครัว ทำให้ทวีศักดิ์ทุ่มเทสุดฝีมือ 

    

 
การได้ฝึกตีโจทย์ท้าทายอย่างวัฒนธรรม ถึงจะยากในการสร้างสรรค์ และหาความพอเหมาะพอดีที่จะดึงเอกลักษณ์ความงามอย่างไทยออกมา แต่งานออกแบบที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์แบบนี้ ก็ไม่เพียงช่วยให้ตัวผู้ออกแบบเห็นคุณค่าในสิ่งที่ทำ แต่ก็ยังเป็นอีกทางแสดงความเป็นไทยผ่านผู้สวมใส่ได้ด้วย
 
  
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง