ตร.จีนคุมเข้มจตุรัสเทียนอันเหมิน

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 56
15:02
72
Logo Thai PBS
ตร.จีนคุมเข้มจตุรัสเทียนอันเหมิน

ตำรวจจีนคุมเข้มบริเวณจตุรัสเทียนอันเหมิน หลังเกิดเหตุมีผู้ขับรถพุ่งชนผู้คนจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอีกหลายคน ซึ่งสถานีโทรทัศน์ของทางการจีน รายงานว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยว่าจะเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุได้แล้ว รวมทั้งระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการก่อการร้าย

เจ้าหน้าที่ในจีนยังคงรักษาความปลอดภัยรอบจตุรัสเทียนอันเหมิน หน้าพระราชวังต้องห้ามอย่างเข้มงวดในวันนี้ แม้เหตุการณ์ที่มีคนขับรถพุ่งชนรั้วกั้น และผู้คนในจตุรัสเทียนอันเหมิน บาดเจ็บ 38 คน ก่อนที่รถจะเกิดไฟไหม้ทั้งคัน เมื่อ 2 วันก่อน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน ในจำนวนนั้นเป็นนักท่องเที่ยว 2 คน

นอกจากการดูแลความปลอดภัยรอบจตุรัสเทียนอันเหมินแล้ว เจ้าหน้าที่ยังตั้งด่านตรวจรถที่ขับรถเข้าเขตใจกลางกรุงปักกิ่งอย่างเข้มงวด หลังจากทางการจีนระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่เป็นการก่อเหตุโจมตีแบบฆ่าตัวตายโดยกลุ่มผู้ก่อเหตุเชื้อสายอุยเกอร์ จากเขตปกครองตนเองอุยกูร์ซินเจียง

วันนี้ (30 ต.ค.) สำนักข่าวซีซีทีวีของทางการจีนรายงานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุก่อการร้าย และทางการจับผู้ต้องสงสัยที่อาจเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุได้ 5 คนในช่วง 10 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ พร้อมให้รายละเอียดว่า ผู้ที่เสียชีวิตในรถทั้ง 3 คน เป็นสมาชิกครอบครัวเดียวกันมาจากเขตปกครองตนเองอุยกูร์ซินเจียง แต่ยังไม่มีการเปิดเผยแรงจูงใจในการก่อเหตุ

ที่ผ่านมาทางการจีนมักกล่าวโทษกลุ่มคนเชื้อสายอุยเกอร์ว่า อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุที่ทางการจีนเรียกว่าเป็นการก่อการร้าย ในพื้นที่ต่างๆในเขตซินเจียง แต่กลุ่มอุยเกอร์ที่ลี้ภัยในต่างแดน อ้างว่าทางการจีนมักพูดเกินจริง เรื่องภัยคุกคามที่เกิดกับชาวอุยเกอร์ เพื่อใช้เป็นเหตุผลสนับสนุนการควบคุมกิจกรรมทางวัฒนธรรมและศาสนา

ขณะที่ ชาวอุยเกอร์ที่อยู่ในกรุงปักกิ่งต่างออกมาร้องเรียนว่า เผชิญกับการคุกคามจากตำรวจ หลังเกิดเหตุการณ์ที่จตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อวันจันทร์ โดยพ่อค้าเร่ที่ขายหยกและเครื่องประดับรายหนึ่งบอกว่า ตำรวจเข้ามาสอบถามพวกเขาหลายต่อหลายคำถาม และขอตรวจบัตรประจำตัวรวมทั้งเอกสารต่างๆ นอกจากนี้ พวกเขาก็ไม่สามารถเช่าห้องพักในโรงแรมได้ เนื่องจากหลังเกิดเหตุ ตำรวจแจกจ่ายรายชื่อผู้ต้องสงสัย 8 คนไปยังโรงแรมต่างๆ ทำให้พวกเขาถูกเพ่งเล็งและได้รับการปฏิเสธเช่าห้องพัก จึงไม่สามารถไปพักที่ไหนได้

ขณะที่ ครอบครัวของแพทย์หญิงชาวฟิลิปปินส์นักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เดินทางมาถึงกรุงปักกิ่งของจีนแล้ว โดยไม่ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของทางการจีนแล้วหรือไม่ บอกเพียงแต่ว่าเดินทางมาเพื่อมาหาญาติที่ประสบเหตุเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง