งานประมูลศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 1 จุดเริ่มต้นของการเพิ่มมูลค่างานศิลปะในประเทศไทย

Logo Thai PBS
งานประมูลศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 1 จุดเริ่มต้นของการเพิ่มมูลค่างานศิลปะในประเทศไทย

ปัจจุบันการซื้อขายผลงานศิลปะในบ้านเรา ยังไม่มีเวทีกลางที่เป็นมาตรฐาน ทำให้ยากที่ศิลปินหน้าใหม่ และนักสะสมจะได้มาพบกัน ล่าสุดศิลปิน และภาครัฐพยายามแก้ไขปัญหานี้ โดยจัดงานประมูลศิลปกรรมแห่งชาติขึ้นเป็นครั้งแรก ผลักดันให้งานศิลปะมีมูลค่าเพิ่ม

เสนอราคากันอย่างดุเดือด จนจบลงที่ 2.2 ล้านบาท กว่าจะได้ครอบครองผลงาน "ทิพยสถานในจิต" ภาพสวรรค์เขียนด้วยเกรยอง และดินสอ ฝีมือเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ นับเป็นชิ้นงานที่ถูกประมูลด้วยมูลค่าสูงที่สุด ในงานประมูลศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ซึ่งงานนี้เป็นที่จับตา เพราะจัดโดยกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเป็นมาตรฐานการประมูลครั้งแรกของไทย งานประมูลครั้งใหญ่ ที่ตั้งใจผลักดันให้งานศิลปะแสดงศักยภาพเชิงมูลค่าและคุณค่าควบคู่กันไป เพื่อแก้ปัญหาการซื้อขายศิลปะในเมืองไทยที่ยังไม่มีราคามาตรฐาน 

 
  
ในประเทศชั้นนำ การประมูลเป็นวิธีหนึ่งเพื่อเพิ่มมูลค่างานศิลปะ หากที่ผ่านมาในประเทศไทย มีแต่งานประมูลการกุศลทำให้งานศิลป์ถูกซื้อด้วยราคาสูงเกินจริง ส่วนการซื้อขายโดยตรงกับศิลปินก็ไม่มีการเปิดเผยมูลค่าที่แท้จริง ทำให้ยากที่นักสะสมรุ่นใหม่จะก้าวเข้ามาสนับสนุนผลงานศิลปะ การเปิดเวทีการประมูลกลางขึ้นมา ไม่เพียงช่วยสร้างมาตรฐานการซื้อขายผลงานศิลปะ หากยังเพิ่มโอกาสให้นักสะสมหน้าใหม่ได้เป็นเจ้าของผลงานชิ้นสำคัญ 
 
งานประมูลศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ได้ยอดรวม 15,810,000 บาท แม้ยังถูกวิจารณ์ เรื่องการคัดเลือกศิลปินที่จำกัดเฉพาะกลุ่ม รวมถึงผลงานของศิลปินแห่งชาติบางชิ้นที่มีคำครหาเรื่องคุณภาพ หากงานประมูลครั้งนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นสร้างความคึกคักให้วงการศิลปะไทย วางแนวทางสำหรับงานประมูลที่ได้มาตรฐานครั้งต่อไปในอนาคต 

    


ข่าวที่เกี่ยวข้อง