"ส.ว." พิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม บ่ายวันนี้

การเมือง
8 พ.ย. 56
00:42
103
Logo Thai PBS
"ส.ว." พิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม บ่ายวันนี้

ประธานวุฒิสภา เรียกประชุมเป็นกรณีพิเศษ เพื่อพิจารณาเวลา 14.00 น.วันนี้ (8 .พ.ย. )พร้อมระบุว่าที่ต้องเลื่อนให้เร็วขึ้น เพราะสถานการณ์การชุมนุมเข้าข่ายร้อนแรงขึ้น

การเลื่อนประวุฒิสภาให้เร็วขึ้นจากเดิมวันที่ 11 พ.ย.มาเป็นวันที่ 8 พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่มีความเป็นไปได้ว่า ส.ว.จะโหวตคว่ำร่างกฎหมายค้างไว้ 180 วัน เรื่องนี้คงจะมองได้ 2 ด้าน ด้านหนึ่งก็คงจะเป็นการลดแรงกดดันนอกสภาฯ ที่ประเมินไม่ได้ว่า จะลุกลามไปถึงไหน แต่อีกด้านก็มองได้ว่า วุฒิสภาเป็นที่พึ่งของประชาชนในการคลี่คลายสถานการณ์เช่นกัน

เป็นความวุ่นวายช่วงที่ นายนิคม ไวยรัชพานิช ใช้อำนาจของประธานวุฒิสภา สั่งเลื่อนการประชุมพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นวันนี้ (8 พ.ย.) เวลา 14.00 น. ก็มีสมาชิกวุฒิสภาบางส่วนกล่าวหาว่า เร่งรีบเพราะรับคำสั่งมาจากใครหรือไม่ ส.ว.บางคนถึงขั้นขับไล่นายนิคมออกจากตำแหน่งประธานวุฒิสภา แต่นายนิคม ชี้แจงว่า ต้องการคลี่คลายสถานการณ์นอกสภาขณะนี้ และตั้งข้อสังเกตว่า ส.ว.บางคน มุ่งหมายร่วมชุมนุมมากกว่า ทำหน้าที่ ส.ว. แล้วนายนิคมจึงได้ลุกออกจากห้องประชุมทันที

ซึ่งก็สอดคล้องกับท่าทีของนายกรัฐมนตรีที่แถลงว่าต้องการให้เรื่องนี้ยุติโดยเร็ว ขณะที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรก็มีมติถอนร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมและปรองดอง ออกจากสภาทุกฉบับวันนี้ (8 พ.ย.) หลังจากที่รัฐบาล ส.ส.พรรคเพื่อไทย และ วิปรัฐบาล เห็นตรงกันเพื่อสร้างความไว้วางใจ แต่ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเหมาเข่งที่ผ่านสภาผู้แทนราษฏรไปถึงวุฒิสภาแล้ว ไม่สามารถถอนออกด้วยมติของสภาผู้แทนราษฎรได้ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของวุฒิสภาวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง