"เพื่อไทย-พรรคร่วม" ลงสัตยาบัน ถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
9 พ.ย. 56
13:16
116
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย-พรรคร่วม" ลงสัตยาบัน ถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงความพร้อมในการจัดเวทีปราศรัยชี้แจงจุดยืนต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ย.) พร้อมระบุตลอดทั้งวันนั้นจะมีกิจกรรมเน้นการปกป้องรักษาประชาธิปไตย หลังพบข้อมูลพรรคประชาธิปัตย์ และส.ว.กลุ่ม 40 วางเกมทางการเมืองหวังขับไล่รัฐบาลและบุคคลในตระกูล "ชินวัตร"

ส่วนการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาลงมติร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในวันจันทร์นี้ (11 พ.ย.) ประธานวุฒิสภา ชี้ขาดว่าต้องแล้วเสร็จภายใน 18.00 น. เพื่อลดทอนเกมการเมืองปั่นป่วนสถานการณ์ ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาล แถลงสัตยาบันสัญญาประชาคม "ปล่อยร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม-ตกไป" ตามบทบัญญัติมาตรา 148 ของรัฐธรรมนูญ

 
หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล อ่านแถลงการณ์ "สัตยาบันพรรคร่วมรัฐบาลต่อประชาชนชาวไทย" โดยสาระสำคัญชี้แจงว่า ความเคารพในทุกความคิดเห็นของประชาชน และเห็นว่า หากปล่อยให้ความขัดแย้งลุกลามต่อไปจะส่งผลเสียหายแก่ประเทศ จึงเห็นควรถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและร่าง พ.ร.บ.ปรองดองที่ค้างอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร รวม 6 ฉบับ และพร้อมจะปล่อยให้ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับกรรมาธิการแก้ไข ตกไป เมื่อครบ 180 ตามรัฐธรรมนูญกำหนด
 
แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลระบุว่า ด้วยเจตนาร่วมกันว่าจะไม่หยิบร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมมาพิจารณาใหม่ จึงให้สัตยาบันเป็นสัญญาประชาคมต่อประชาชนคนไทยทั้งประเทศ
 
ขณะที่แกนนำนปช. แถลงความพร้อมในการจัดเวทีปราศรัยชี้แจงจุดยืนต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ย.) โดยยืนยันว่าทุกกิจกรรมเน้นที่จะปกป้องรักษาประชาธิปไตย โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ระบุว่า ผลการประเมินการเคลื่อนไหวคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ และปฏิกริยาของ ส.ว.กลุ่ม 40 เชื่อได้ว่าเป็นเกมการเมืองที่มุ่งขับไล่รัฐบาล และบุคคลในตระกูล"ชินวัตร"
 
สำหรับการประชุมวุฒิสภาในวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายนนี้ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ระบุว่า จะต้องอภิปรายและลงมติไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่สภาผู้แทนราษฎรส่งมาให้ ให้แล้วเสร็จภายในวันเดียวและต้องสิ้นสุดก่อน 18.00 น. ทั้งนี้เชื่อว่า มี ส.ว.บางคนมีเจตนาจะยืดเยื้อการอภิปรายให้บรรยากาศสอดคล้องกับสถานการณ์การชุมนุม โดยหวังจะสร้างเหตุปั่นป่วนให้การเมืองและบ้านเมืองวุ่นวาย เพื่อกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง