เอกชนเสนอ ถอยคนละก้าว เพื่อเป็นทางออกประเทศไทย

เศรษฐกิจ
13 พ.ย. 56
14:23
116
Logo Thai PBS
เอกชนเสนอ ถอยคนละก้าว เพื่อเป็นทางออกประเทศไทย

สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายลงได้ง่าย ทำให้ภาคเอกชนแสดงความเป็นห่วง และระบุว่า มีการสร้างเงื่อนไขใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา ซึ่งทางออกแต่ละฝ่ายควรจะยอมถอยคนละก้าว

ภาคเอกชนระบุถึงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองว่า ขณะนี้ปัญหาการเมืองไทยมีความซับซ้อน มีการสร้างปมใหม่ทำให้การแก้ปัญหาทำได้ยากขึ้น โดยทุกฝ่ายอ้างความชอบธรรมในการเคลื่อนไหว แต่ทั้งนี้ขอให้รัฐบาลอย่าใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม เพราะจะกระทบต่อเศรษฐกิจ

นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า หากหวังบทบาทของเอกชนในการแก้ปัญหาเป็นเรื่องทำได้ยาก เนื่องจากภาคเอกชนมีความเห็นต่าง แต่เห็นว่าทางออกของปัญหานี้ จะต้องแก้ที่ต้นตอของปัญหาคือนักการเมือง กลุ่มผลประโยชน์ ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของชาติมากกว่าอำนาจ ขณะที่สื่อมวลชน ควรให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชนอย่างรอบด้าน

ขณะที่ นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส เห็นไปในทางเดียวกันว่า แกนนำผู้ชุมนุมสร้างเงื่อนไขใหม่ไม่สิ้นสุด ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นและทบทวนการลงทุน จึงเสนอให้ทุกฝ่าย ถอยคนละก้าว และใช้กระบวนการในรัฐสภา

ขณะที่นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถานบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย เสนอแนวทาง 4 ประเด็นให้รัฐบาลพิจารณา ซึ่งโดยร่วมเน้นหยุดยั้งการทุจริตคอร์รัปชั่น สร้างความโปร่งใสในการบริหารประเทศ เพื่อเรียกศรัทธา และความเชื่อมั่น ต่อรัฐบาลกลับคืนมา แต่หากยังคงปล่อยให้ความขัดแย้งดำเนินต่อไป ท้ายสุดวิธีที่เหลือในระบอบประชาธิปไตย คือการยุบสภา เพื่อแก้ปัญหาการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง