ส.ส.เพื่อไทยชี้พบพฤติกรรมตุลาการศาลรธน. 2 คน ไม่เหมาะสม

การเมือง
15 พ.ย. 56
00:45
73
Logo Thai PBS
ส.ส.เพื่อไทยชี้พบพฤติกรรมตุลาการศาลรธน. 2 คน ไม่เหมาะสม

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ เปิดเวทีปราศรัย เราหยุด คุณหยุด ประเทศเดินต่อ เรียกร้องมวลชนเข้าร่วมชุมนุมในสัปดาห์หน้า เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมือง และขัดขวางการล้มล้างรัฐบาลจากการเลือกตั้ง

เวที "เราหยุด คุณหยุด ประเทศเดินต่อ" มีกลุ่ม นปช. และสมาชิกพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมปราศรัยแสดงความเห็นทางการเมือง ซึ่งส่วนใหญ่วิพากษ์วิจารณ์การชุมนุมภายใต้การนำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า กำลังนำประชาชนเข้าไปสู่เกมการเมือง เนื่องจากแกนนำและพรรคประชาธิปัตย์ หวังใช้สถานการณ์ให้สอดคล้อง และเพิ่มน้ำหนักการอภิปรายไม่ไว้วางใจ
 
แกนนำและแนวร่วม นปช. ชี้ว่า กลุ่มบุคคลกลุ่มนี้ ยังต้องการรัฐประหาร รวมถึงกรณีตุลาการภิวัฒน์ เพื่อแก้สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง พร้อมย้ำให้มวลชนคนเสื้อแดงร่วมชุมนุมครั้งใหญ่ ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมือง และขัดขวางการล้มล้างรัฐบาลจากการเลือกตั้ง
 
โดยนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. ระบุว่า การชุมนุมครั้งนี้ เป็นการรวมพลในที่ตั้ง ไม่มีแผนเพื่อเผชิญหน้าใด ๆ แต่จะสร้างความเชื่อมั่น และเอกภาพ ของมวลชนร่วมร่วมกันปกป้องรัฐบาลจากการเลือกตั้ง
 
ขณะที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดย นายวรชัย เหมะ นายสมคิด เชื้อคง นายแพทยเชิดชัย ตันติศิรินทร์ และนายพหล วรปัญญา ร่วมกันแถลงข่าว ยืนยันว่า ส.ส. 42 คนผู้เสนอและลงชื่อรับรองร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะไม่หยิบยกร่างกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมาพิจารณาใหม่ โดยจะปฏิบัติตามมติพรรคเพื่อไทย และมติพรรคร่วมรัฐบาล ที่ลงสัตยาบันสัญญาประชาคมไว้
 
นายวรชัย กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรม น่าจะมีนัยสำคัญต่อการล้มรัฐบาล ไม่ต่างจากสถานการณ์ในอดีต กรณีรัฐบาลพรรคพลังประชาชน สมัยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีการชุมนุมกดดันและจากนั้นศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชาชน เนื่องจากมีข้อมูลพบว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 2 ใน 9 คนมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ก่อนนัดฟังคำวินิจฉัยคดีการแก้รัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว.ในวันที่ 20 พ.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง