เกาะติด "กลุ่มผู้ชุมนุม" เคลื่อนขบวนศาลรธน.-นัดรวมตัวค้านนิรโทษกรรม

การเมือง
15 พ.ย. 56
03:22
44
Logo Thai PBS
เกาะติด "กลุ่มผู้ชุมนุม" เคลื่อนขบวนศาลรธน.-นัดรวมตัวค้านนิรโทษกรรม

คปท.เตรียมเคลื่อนขบวนไปให้กำลังใจศาลรัฐธรรมนูญ 10.00 น. วันนี้ (15 พ.ย.) ขณะที่กลุ่ม วีฟอร์ไทยแลนด์ นัดเครือข่ายร่วมชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ก่อนเคลื่อนขบวนไปรวมกับกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่มีการประกาศชัดเจนแล้วว่า 18.00 น. วันนี้ จะประกาศแนวทางยกระดับการชุมนุมที่ชัดเจน หลังเสร็จสิ้นมาตรการอารยะขัดขืน

แกนนำการชุมนุมต่อต้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ยังคงปักหลักชุมนุมต่อเนื่อง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยการชุมนุม โดยเฉพาะในช่วงเย็นถึงค่ำ ที่มีผู้เข้าร่วมชุมนุมเพิ่มมากขึ้นกว่าในช่วงกลางวัน โดยมีการตรวจค้นกระเป๋าผู้ที่จะเข้าร่วมชุมนุม และมีการจัดทีมรักษาความปลอดภัยคุ้มกันแกนนำอย่างเข้มงวด และมีการเปิดเผยจากแกนนำการชุมนุมว่า วันนี้ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. จะมีกลุ่มองค์กรเครือข่าย แต่ละจังหวัด เคลื่อนขบวนมาร่วมชุมนุม มากกว่า 50 องค์กร

 
ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำคนสำคัญ ขึ้นกล่าวปราศรัย เรียกร้องให้ประชาชนในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด เดินทางมาร่วมชุมนุม เพื่อกำหนดทิศทางในการยกระดับการชุมนุม โดยทางแกนนำจะปฎิบัติตามเสียงส่วนใหญ่อย่างเคร่งครัดจนกว่าจะได้รับชัยชนะ พร้อมย้ำว่า การชุมนุมจะเป็นไปตามกฎหมาย และไม่มีความรุนแรง

    

 
ส่วนความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ นายอุทัย ยอดมณี แกนนำ คปท. ระบุว่า ในวันนี้ เวลา 10.00 น. คปท. จะเคลื่อนขบวนเดินทางไปให้กำลังใจตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาคดีต่างๆ ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ถนนแจ้งวัฒนะ
 
ส่วนกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ (กปท.), กองทัพธรรม และภาคีเครือข่าย 77 จังหวัด ที่บริเวณแยกผ่านฟ้า พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ แกนนำ กปท. กล่าวว่า กปท.จะปักหลักชุมนุมอยู่ในที่ตั้ง โดยไม่มีการเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่ใด ส่วนจะมีการเคลื่อนไหวในรูปแบบอื่น ๆ อีกหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ข้างหน้า ยังไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้ แต่จุดมุ่งหมายสูงสุดการชุมนุมมีสิ่งเดียว คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องยุบสภา ซึ่งหากรัฐบาลประกาศยุบสภา กปท.ก็จะยุติการชุมนุมทันที

    

 
ด้านกลุ่ม V For Thailand หรือ กลุ่มหน้ากากขาว ที่เคยนัดมวลชนชุมนุมแสดงพลังผ่านโซเชียลมีเดียมาแล้วหลายครั้ง ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ V For Thailand นัดรวมตัวในวันนี้ เวลา 12.00 น. ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ โดยขอให้พี่น้องในทุก ๆ ประชาคม ทั้งสีลม, อโศก, รัชดาฯ, มศว, จุฬาฯ, ธรรมศาสตร์, เกษตรฯ อนุสาวรีย์ชัยฯ และทุกภาคส่วน ร่วมกันกำหนดท่าทีในการต่อสู้ร่วมกันให้เป็นรูปธรรม ก่อนออกเดินจากสี่แยกราชดำริ เข้าสู่ถนนราชดำเนิน เพื่อยกระดับการชุมนุมร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมอื่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง