ปชช.ทยอยร่วมลงชื่อ ถอดถอน 310 ส.ส.โหวต พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
16 พ.ย. 56
10:27
143
Logo Thai PBS
ปชช.ทยอยร่วมลงชื่อ ถอดถอน 310 ส.ส.โหวต พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การรวบรวมรายชื่อ เพื่อยื่นถอดถอน ส.ส.310 คน ซึ่งเป็น 1 ใน 4 มาตรการ ของการยกระดับการชุมนุม เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เริ่มขึ้นแล้วเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา (16 พ.ย.)

ประชาชนและผู้ชุมนุม ต่อแถวนำเอกสารแบบฟอร์ม และสำเนาบัตรประชาชน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เวทีชุมนุมที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อรวบรวมสำหรับการยื่นถอดถอน 310 ส.ส. ที่ลงมติเห็นชอบผ่านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่เตนท์ของผู้ชุมนุมบริเวณแยกป้อมมหากาฬ ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้การรวบรวมรายชื่อยังมีปัญหา ประชาชนบางส่วนเตรียมหลังฐานมาไม่ครบ ขณะที่เครื่องถ่ายเอกสารที่นำมาก็ไม่เพียงพอ และต้องแยกแถวผู้ที่เตรียมเอกสารมาครบถ้วนได้ยื่นเอกสารก่อนเพื่อความรวดเร็ว และเตรียมเพิ่มจุดรับเอกสาร บริเวณหลังเวทีชุมนุมอีก 1 จุด โดยตั้งเป้าหมายว่าจะรวบรวมให้ได้ 20,000 รายชื่อ

ด้านนายเอกนัฏ พร้อมพันธ์ โฆษกการชุมนุม แถลงในช่วงบ่ายยืนยันการชุมนุมจะยึดมาตรการ 4 ข้อ ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศไว้เมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) และจะนำรายชื่อประชาชนที่ลงชื่อไว้ ไปยื่นต่อประธานวุฒิสภา ในวันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายนนี้

ด้านพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางเข้าเยี่ยมและมอบเงินช่วยเหลือ ร.ต.ต.จิระ แจ่มศรีจันทร์ รองสารวัตรตำรวจสืบสวนนครบาล8 ที่ถูกทำร้ายร่างกายขณะปฏิบัติหน้าที่หลังเวทีชุมนุมที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย

ผบช.น.เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบพยานหลักฐาน และกล้องวงจรปิดเพื่อดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ และยืนยันจะยึดหลักเจรจาไม่ใช้ความรุนแรง แม้ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่ 2 แล้วที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บขณะปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ชุมนุม

ส่วนอาการของ ร.ต.ต.จิระ มีอาการบาดเจ็บที่ศรีษะ และร่างกาย ทำให้ต้องพักรักษาตัวอีก 4-5 วัน ส่วน ด.ต.สำเริง ฤกษ์งาม ผู้บังคับหมู่ฝ่ายสืบสวน สน.ธรรมศาลา ที่บาดเจ็บขณะปฏิบัติงานในพื้นที่ชุมนุมเช่นกัน ล่าสุดสามารถกลับบ้านได้แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง