แกนนำ"นปช."ยืนยันคัดค้านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

การเมือง
19 พ.ย. 56
13:57
65
Logo Thai PBS
แกนนำ"นปช."ยืนยันคัดค้านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ยืนยันคัดค้านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับประเด็นที่มาของ ส.ว.วันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.2556)หากมีผลทำให้ ส.ว. และ ส.ส.ทั้ง 312 คน พ้นสมาชิกภาพ โดยเหตุผลที่แกนนำนปช. ไม่รับคำวินิจฉัย เป็นเพราะเห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจ และเตรียมกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหว ซึ่งมีแนวโน้มว่าการชุมนุมอาจจะไม่ยุติลงในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.2556)

วันนี้ (19 พ.ย.2556) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ในการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ณ เวทีปราศรัยใหญ่ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน แกนนำนปช.ได้ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัยอย่างต่อเนื่อง
 
นายวรชัย เหมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวบนเวทีปราศรัยว่า ประชาชนไม่สามารยอมรับผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้ หากมีผลออกมาในทางลบ ซึ่งอาจมีผลให้ ส.ส.และ ส.ว.จำนวน 312 คน ที่เสนอการแก้ไขรัฐธรมนูญฉบับดังกล่าวจะต้องพ้นสภาพ และพร้อมที่จะอารยะขัดขืนต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่จะขอติดตามดูสถานการณ์ต่อไปก่อน
 
ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.ขึ้นปราศรัยบนเวที พร้อมระบุว่าถึงท่าทีล่าสุดของการชุมนุมของนปช.ว่า จากนี้ไปยังไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด และขอให้ประชาชนจับตาดูสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ส่วนความเคลื่อนไหวจะขอมติจากที่ชุมนุมอีกครั้ง
 
ด้านนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. กล่าวว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยและนปช.ได้รวมกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อปกป้องรัฐบาลที่มาจากประชาชน พร้อมพาดพิงไปยังผู้ชุมนุมต่อต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม และพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งแสดงจุดยืนในการออกมาชุมนุมในครั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นความไม่ยุติธรรมของสังคมโดยเฉพาะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง