ชาวนาเรียกร้องรัฐเร่งจ่ายเงินรับจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
24 พ.ย. 56
13:07
79
Logo Thai PBS
ชาวนาเรียกร้องรัฐเร่งจ่ายเงินรับจำนำข้าว

นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกร พร้อมนายกสมาคมชาวนาข้าวไทย ขอให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินรับจำนำข้าว เพื่อลงทุนสำหรับการเพาะปลูกรอบใหม่ โดยระบุว่า มีชาวนาอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับเงิน

นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ระบุว่า ชาวนาจำนวนมาก รอรับเงินจำนำข้าวมาแล้วเกือบ 2 เดือน หลังจากที่ได้รับใบประทวน ในการนำข้าวเข้าโครงการ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการจ่ายเงิน เนื่องจากต้นเดือนหน้าจะเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูกรอบใหม่ ซึ่งชาวนายังไม่มีเงินทุนสำหรับการเพาะปลูก เช่น ซื้อเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย ยา รวมทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง

ขณะที่นายประสิทธิ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย ระบุตรงกันว่า ชาวนาในหลายจังหวัดร้องเรียนมายังสมาคมฯ ว่ายังไม่ได้รับเงิน เช่น จ.นนทบุรี,จ.สุพรรณบุรี,จ.พระนครศารีอยุธยา,จ.นครปฐม ทำให้บางรายต้องไปกู้เงินมาใช้จ่าย

จากการสอบถามธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. บางสาขา เช่น สาขาบางเลน จ.นครปฐม ได้รับคำตอบว่า ธนาคารได้เริ่มจ่ายเงินให้กับเกษตรกรแล้วตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.2556 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้จ่ายไปแล้ว 250 ราย จากทั้งหมดที่มีใบประทวนคงค้างจำนวน 860 ราย

โดยตั้งแต่เปิดโครงการเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2556 ภาครัฐได้ทยอยจ่ายเงินให้กับเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง และมีข้าวเข้าร่วมโครงการแล้วเกือบ 3,000,000 ตัน จากผลผลิตข้าวในฤดูกาลนี้ที่คาดว่าจะมีผลผลิตรวม 8,000,000 - 9,000,000 ตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง