จับตามวลชนเวที"ราชดำเนิน" เคลื่อนขบวน 13 จุด เช้านี้

การเมือง
25 พ.ย. 56
02:00
60
Logo Thai PBS
จับตามวลชนเวที"ราชดำเนิน" เคลื่อนขบวน 13 จุด เช้านี้

การชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ผู้ชุมนุมทยอยเข้ามายังพื้นที่การชุมนุมตั้งแต่เช้ามืด เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่ต่างๆ 13 แห่ง ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยืนยันว่า จะไม่ยอมให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนเข้าในพื้นที่ ที่มีการประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

กลุ่มผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ปักหลักชุมนุมรอบพื้นที่ชุมนุมตลอดทั้งคืนและมีกิจกรรมบนเวทีตลอดทั้งคืน และทยอยมาถึงเวทีการชุมนุมตั้งแต่เช้ามืด หลังบางส่วนทยอยกลับไปพักผ่อนตั้งแต่เมื่อคืนนี้ (24 พ.ย.) ก่อนที่จะมีการนัดหมายเพื่อเคลื่อนขบวนไปยังที่ต่างๆ 13 แห่งทั่วกทม. ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำการชุมนุมที่มีเป้าหมายที่ผู้ชุมนุมเรียกว่า กำจัดระบอบทักษิณ ได้ประกาศบนเวทีเมื่อเวลา 22.00 น.เมื่อคืนนี้

โดยขบวนผู้ชุมนุมจะเคลื่อนไปยัง 13 จุด ได้แก่ กองบัญชาการกองทัพไทย, กองบัญชาการกองทัพอากาศ ดอนเมือง, กองบัญชาการกองทัพบก 4.สำนักงานตำราจแห่งชาติ, กองบัญชาการตำรวจนครบาล, กระทรวงมหาดไทย, สำนักงบประมาณ, ดีเอสไอ สื่อมวลชน ได้แก่ ช่อง 3, ช่อง 5, ช่อง 7, ช่อง 9 ช่อง 11 ซึ่งนายสุเทพจะเป็นผู้นำขบวนไปด้วยตนเองที่สำนักงบประมาณ เพื่อเรียกร้องการงดง่ายจบประมาณให้กับรัฐบาล โดยทั้ง 13 ขบวนจะเคลื่อนพร้อมกันในเวลา 8.30 น.

ด้านพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ตรวจดูสถานการณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ก่อนที่จะมีการเคลื่อนขบวนทั้ง 13 จุด ในช่วงเช้าวันนี้ (25 พ.ย.) ด้วย ขณะที่พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่าตำรวจจะพยายามแก้ไขปัญหาการจราจร ระหว่างการเคลื่อนขบวนทั้ง 13 จุด และจะให้แนวทางการเจรจาเป็นหลักกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเฉพาะกับกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาปรนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่มีข่าวว่าอาจจะไปชุมนุมที่สะพานชมัยมรุเชษฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล และหากมีความพยายามจะเคลื่อนไปยังที่พื้นที่อื่นๆ หรือมีความพยายามที่จะฝ่าฝืนพื้นที่ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ตำรวจเข้าตรวจสอบเหตุ ที่มีผู้ไม่หวังดีใช้ระเบิดปิงปองโยนเข้ามาในฝั่งตำรวจ จำนวน 3 ลูก เมื่อคืนนี้ ถูกอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนเสียหายเล็กน้อย แต่ไม่มีตำรวจได้รีบบาดเจ็บจากเหตุการณ์เมื่อคืนนี้

ก่อนหน้านี้ตำรวจได้แถลงข่าวจับกุมชายวัย 45 ปี ชาวกทม. ที่ถูกควบคุมตัวโดยตำรวจสน.มักกะสัน พร้อมปืนและเครื่องกระสุนขนาด 11 มม. จำนวน 78 นัด หัวน็อต หนังสติ๊ก และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ขณะที่กำลังขี่จักรยานยนต์ผ่านด่านตรวจความมั่นคง ที่หน้าพรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ โดยตำรวจอ้างว่า ชายคนนี้มีข้อมูลเชื่อมโยงกับการ์ดกลุ่มคปท.และไม่มีใบอนุญาตพกปืน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง