ชีวิตติดธรรมะของ "กัปตัน ภูธเนศ"

Logo Thai PBS
ชีวิตติดธรรมะของ "กัปตัน ภูธเนศ"

การได้พักจากงานในวงการบันเทิงเพื่อไปอุปสมบท นอกจากทดแทนคุณพ่อแม่แล้ว กัปตัน ภูธเนศ หงษ์มานพ ยังใช้ช่วงเวลาสั้นๆ นี้ ตั้งใจศึกษาและปฎิบัติธรรมอย่างจริงจัง นำหลักปฎิบัติที่ถูกต้องมาปรับความคิด สร้างความสุขให้กับชีวิต

พกติดตัวไปทุกที่ พอมีเวลาว่างก็จะอ่าน "ชีวิตนี้สำคัญนัก" หนังสือธรรมะเล่มโปรด ของ กัปตัน ภูธเนศ หงษ์มานพ ที่เต็มไปด้วยหลักธรรมง่าย ๆ ที่เน้นให้มีสติอยู่กับปัจจุบัน พระนิพนธ์ของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก แม้เคยบวชเรียนเมื่อ 3 ปี ก่อน แต่ทุกวันนี้ นักแสดงหนุ่มยังนำคำสอนของพระองค์มาปรับใช้ได้ในวงการบันเทิง 

 
แม้จะเป็นหลักปฎิบัติง่ายๆ ที่ถ่ายทอดไว้ในหนังสือ แต่กว่าจะอ่านแล้วนำไปปฎิบัติได้จริง การได้มีโอกาสศึกษาธรรมเมื่อครั้งบวชเรียนที่วัดบวรฯ ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของ กัปตัน ภูธเนศ ที่แม้จะไม่นานหนัก หากเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญให้ศึกษาธรรมอย่างเข้าใจมากขึ้น 

    

 
เดือนเศษที่ได้อาศัยใต้ร่มกาสาวพัสตร์ หลังอุปสมบทที่วัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ได้ฉายาสุธโน แปลว่า ผู้มีทรัพย์ดี หลังได้เรียนเรียนหลักธรรมเบื้องต้นในชั้นเรียนเป็นเวลา 15 วัน พระสุธโน ได้ตัดสินใจไปปฎิบัติธรรมต่อที่จังหวัดเชียงใหม่ ความวุ่นวายของงาน และวงการบันเทิง ทำให้พระเอกวัย 37 ปีคนนี้แทบไม่มีเวลาศึกษาธรรมะอย่างจริงจัง การบวชทดแทนคุณ จึงเป็นโอกาสให้หยุดทบทวนตัวเองด้วยใจสงบนิ่ง ใช้จิตพินิจหลักธรรม และได้ลองปฎิบัติอย่างถูกวิธี
 
ชีวิตที่ต้องแข่งกับเวลาทั้งงานละคร พิธีกรและร้องเพลง พบปะผู้คนมากมาย อาจทำให้คนวงการบันเทิงอยู่กับภาพลักษณ์ ที่อาจไม่ใช่ตัวตนเสมอไป และพบเจออุปสรรคที่มาพร้อมกับชื่อเสียง ในช่วงชีวิตวุ่นวายกัปตันยังนำธรรมะที่เคยเพียรปฎิบัติในเวลาสั้นๆ มาปรับใช้กับกระบวนความคิด และแบ่งเวลาศึกษาจากหนังสือ เพื่อสร้างจิตสงบได้แม้ในยามคับขัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง