"อคส." ยืนยันกระบวนการทำ"ข้าวถุง"โปร่งใส

เศรษฐกิจ
29 พ.ย. 56
01:31
73
Logo Thai PBS
"อคส." ยืนยันกระบวนการทำ"ข้าวถุง"โปร่งใส

ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้ายืนยัน กระบวนการจัดทำข้าวถุงลดค่าครองชีพมีความโปร่งใสและไม่มีข้าวหาย ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัยว่าข้าวถุงส่วนใหญ่ไม่ไปถึงมือประชาชน และมีบริษัทที่รับคัดเลือกเป็นตัวแทนจำหน่ายข้าวให้ อคส.ไม่ได้ขายข้าวจริง แต่ขายคืนให้กับโรงสีที่รับปรับปรุงข้าวให้รัฐบาล ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

นายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า บอกว่า ตอนนี้มีการนำข้าวจากโกดังกลางไปทำข้าวสารบรรจุถุงผ่านตราธงฟ้า และอคส.แล้ว จำนวน 1.1 ล้านตัน จากกรอบที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ อนุมัติ 2.5 ล้านตัน ในจำนวนนี้บรรจุถุงแล้ว 5.9 ล้านตัน ที่เหลืออีกกว่า 400,000 ตัน ยังอยู่ในคลังของบริษัทที่รับปรับปรุงคุณภาพข้าว

ด้านนายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เชื่อว่าปริมาณข้าวถุงที่ อคส.ระบายสู่ตลาดมีจำนวนไม่มากนัก แต่ไม่มีตัวเลขที่ชัดเจน เนื่องจาก อคส. ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคม

ก่อนหน้านี้ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาระบุว่า โครงการรับจำนำข้าวมีการทุจริตในกระบวนการระบายข้าวผ่านการทำข้าวสารบรรจุถุงขนาด 5 กิโลกรัม ตราอคส.และยังเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทที่ใกล้ชิดนักการเมือง ซึ่งทำให้รัฐเสียประโยชน์กว่า 5,000 ล้านบาท

ขณะนี้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งให้หยุดจำหน่ายข้าวถุงอคส.ชั่วคราว เพื่อตรวจสอบและหากมีข้อผิดพลาดก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

รองศาสตราจารย์สมพร อิศวิลานนท์ นักวิชาการอาวุโส สถาบันคลังสมองของชาติ มองว่า การระบายข้าวถุง เป็นนโยบายหนึ่งที่อยู่ภายใต้การดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช.ดังนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่เป็นประธานกขช. จึงไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้

โครงการทำข้าวถุงของรัฐบาลมีเป้าหมายเพื่อลดค่าครองชีพของประชาชน โดยเป็นข้าวสารบรรจุถุงขนาด 5 กิโลกรัม ที่ขายในราคาถุงละ 70 บาท ซึ่งถูกกว่าราคาข้าวถุงที่ขายในท้องตลาดทั่วไป ที่ผ่านมา ข้าวถุงของรัฐบาลมีการจัดทำในหลายตรา เช่น ข้าวถุงธงฟ้า ข้าวถุงถูกใจและข้าวถุง อคส. โดยกว่าร้อยละ 70 เป็นข้าวถุงอคส. แต่นักวิชาการและฝ่ายค้าน ก็ตั้งข้อสังเกตว่า ข้าวถุงราคาถูกของรัฐบาลกระจายไปไม่ทั่วถึง ทั้งที่มีการอนุมัติให้จัดทำเป็นจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง