นิทรรศการ "บรมครู ศิลปินถ่ายภาพเอกรงค์"

Logo Thai PBS
นิทรรศการ "บรมครู ศิลปินถ่ายภาพเอกรงค์"

น้อมอัญเชิญภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในฐานะทรงเป็นศิลปินต้นแบบให้นักถ่ายภาพจำนวนไม่น้อย จัดแสดงในนิทรรศการบรมครู ศิลปินถ่ายภาพเอกรงค์

พระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถทรงสง่างามกลางทุ่งหญ้า ไม่เพียงเป็นภาพย้อนแสงที่สวยงามด้วยองค์ประกอบ และการไล่สีขาวเทาดำของฉากหลัง หากส่วนที่มืดที่สุดยังมองเห็นพระหัตถ์ของพระราชินีได้ชัดเจน แสดงพระอัจฉริยภาพด้านการถ่ายภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

คือหนึ่งในภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ทั้ง 9 ชิ้น ที่นิทรรศการบรมครู ศิลปินถ่ายภาพเอกรงค์ น้อมอัญเชิญมาจัดแสดง
ถ่ายทอดมุมมองของ พระมหากษัตริย์และพระราชบิดาผู้ให้ความสำคัญกับการเก็บความทรงจำทุกช่วงชีวิตของพระราชโอรสและพระราชธิดา

40 ปีแล้วที่ภาพถ่ายบินเดี่ยว ของยรรยง โอฬาระชิน ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมถ้วยพระราชทาน ซึ่งในหลวงทรงคัดเลือกด้วยพระองค์เองและรับสั่งว่าทรงทอดพระเนตรแล้วเหมือนนกกำลังเคลื่อนไหว ทุกวันนี้ศิลปินแห่งชาติยังปลื้มปิติทุกครั้งเมื่อได้เล่าถึงภาพขาวดำที่ภูมิใจจนไม่เคยคิดขาย และเป็นแรงบันดาลใจให้มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานให้ดียิ่งขึ้น

ประติมากรรมชิ้นเดียวในงานเป็นฝีมือไสยาสน์ เสมาเงิน ศิลปินศิลปาธร สื่อความมหัศจรรย์ของสิ่งประดิษฐ์ที่ทำให้โลกหยุดหมุนได้เพียงกดชัตเตอร์ จัดแสดงพร้อม 80 ผลงานของช่างภาพชั้นครูอีก 25 ท่าน อย่างรัตน์ เปสตันยี หม่อมหลวงต้อย ชุมสาย สุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ และวิวัฒน์ พิทยะวิริยากุล ในนิทรรศการบรมครู ศิลปินถ่ายภาพเอกรงค์ ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย เข้าชมได้ถึงวันที่ 31 มกราคมนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง