ศิลปินร่วมต่อต้านการกักขังวาฬเพชฌฆาตในสวนน้ำ

Logo Thai PBS
ศิลปินร่วมต่อต้านการกักขังวาฬเพชฌฆาตในสวนน้ำ

แม้ภายนอกจะถูกมองว่าเป็นความบันเทิงสำหรับครอบครัว แต่เบื้องหลังการแสดงของบรรดาวาฬเพชฌฆาตในของสวนน้ำ คือเวลาหลายปีแห่งการถูกกักขังที่ส่งผลต่อร่ายกายของจิตใจ จนล่าสุดได้มีทั้งผู้สร้างสารคดี และศิลปินนักร้องออกมาต่อต้านความบันเทิงที่อยู่บนความทุกข์ของสัตว์ร่วมโลกอย่างถ้วนหน้า

I Love Rock 'n' Roll เพลงสุดดังของร็อกเกอร์สาว โจน เจ็ท คือหนึ่งในหลายเพลงที่ถูกนำมาใช้ประกอบการแสดง Shamu Rocks การแสดงโชว์ประกอบดนตรีของ Shamu วาฬเพชฌฆาตดาวเด่นของ SeaWorld สวนน้ำชื่อดังของสหรัฐฯ แต่การใช้เพลงดังกล่าวสร้างความไม่พอใจแก่ โจน เจ็ท เจ้าของบทเพลงที่เห็นผลงานถูกนำไปใช้ประกอบการแสดงของสัตว์ที่มีความละเอียดอ่อนต่อเสียงดังอย่างวาฬเพชฌฆาต โดยร็อกเกอร์สาวใหญ่เขียนจดหมายไปยัง SeaWorld ให้หยุดใช้เพลงของเธอ และขู่ว่าเธอ และกลุ่มพีต้าจะบุกไปประท้วงถึงหน้าสวนน้ำหากไม่ปฏิบัติตาม

กระแสการต่อต้านการจับวาฬเพชฌฆาตมาใช้เพื่อความบันเทิงกำลังตื่นตัวอย่างสูงในสหรัฐฯ หลังสถานีโทรทัศน์ CNN นำสารคดีเรื่อง Blackfish มาออกอากาศเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยสารคดีเล่าถึงชีวิตของ ทิลิคุม วาฬเพชฌฆาตที่ถูก SeaWorld จับมาแสดงในสวนน้ำตั้งแต่ปี 1983 ซึ่งตลอดหลายปี ทิลิคุม ได้รับความเครียดจากการอยู่ในที่แคบ และถูกวาฬเพชฌฆาตเจ้าถิ่นรังแก ก่อนที่ความก้าวร้าวจะแสดงออกในเหตุการณ์ที่มันทำร้ายครูฝึกจนถึงแก่ความตายมาแล้วถึง 3 คน

การเผยแพร่สารคดี ซึ่งเป็นตัวเต็งเข้าชิงออสการ์เรื่องนี้ ทำให้ชาวอเมริกันไม่น้อยหันมาโจมตี SeaWorld เรื่องการหาประโยชน์จากการจับสัตว์มากักขัง นำไปสู่การล่ารายชื่อกดดันให้สวนน้ำยุติการกักขังวาฬเพชฌฆาต และเรียกร้องให้ศิลปินที่มีแผนจะไปแสดงคอนเสิร์ตที่ SeaWorld ยกเลิกการแสดง ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี เมื่อนักร้องนักดนตรีมากมายต่างถอนตัวจากการแสดงที่ SeaWorld อย่างถ้วนหน้าทั้ง วิลลี เนลสัน, ทริสช่า เยียร์วูด, มาร์ติน่า แม็คไบร์ด, วง .38 Special, REO Speedwagon, Cheap Trick, Barenaked Ladies และ Heart โดยศิลปิน 2 รายที่ยังไม่ประกาศยกเลิกการแสดงอย่าง สก็อตตี้ แม็คครีรีย์ และ จัสติน มัวร์ ได้ถูกแฟนๆ กดดันด้วยการตั้งเพจล่ารายชื่อให้พวกเขาเลิกสนับสนุน SeaWorld เช่นกัน

ตัวแทนของ SeaWorld ออกมาแสดงความเสียใจต่อการถอนตัวของศิลปิน พร้อมยืนยันว่าสวนน้ำให้การดูแลวาฬเพชฌฆาตอย่างเหมาะสม แต่ทาง กาเบรียล่า คาวเพิร์ธเวท ผู้กำกับสารคดีชี้แจงว่า การจับสัตว์มากักขังเพื่อความบันเทิงของมนุษย์ไม่ได้ให้คุณค่าทั้งต่อสังคม, การศึกษา หรือการอนุรักษ์ และ SeaWorld ควรหันมาพัฒนาเขตสงวนพันธุ์สัตว์ทะเล เพื่อให้บรรดาวาฬเพชฌฆาตได้รับอิสรภาพ และบริษัทก็ยังดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์ทะเลต่อไปได้ ซึ่งผู้ชมยังมีโอกาสได้เห็นการใช้ชีวิตของวาฬเพชฌฆาต อย่างที่พวกมันเป็นในธรรมชาติอย่างแท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง