7 องค์กรภาคเอกชนเปิดเวทีกลางครั้งที่ 2 หาทางออกประเทศไทย

เศรษฐกิจ
23 ธ.ค. 56
07:25
123
Logo Thai PBS
7 องค์กรภาคเอกชนเปิดเวทีกลางครั้งที่ 2 หาทางออกประเทศไทย

วันนี้ (23 ธ.ค.) องค์กรภาคเอกชน 7 แห่ง เตรียมเปิดเวทีกลางเป็นครั้งที่ 2 ระดมความเห็นทางออกประเทศไทย โดยนับว่าเป็นบทบาทที่สำคัญของภาคเอกชน เพื่อให้สามารถร่วมหาทางออกความขัดแย้งทางการเมืองอย่างสันติวิธี

ก่อนการประชุมเวทีกลางรับฟังความเห็นจากภาคส่วนต่าง ๆ เป็นครั้งที่ 2 นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการ หอการค้าไทย ในฐานะโฆษกของกลุ่ม 7 องค์กรภาคเอกชน กล่าวย้ำบทบาทของภาคเอกชนว่า เป็นเพียงคนกลางรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน

 
แม้ว่าขณะนี้ได้หารือกับหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่ม กปปส. และกลุ่ม นปช. แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ ออกมา พร้อมย้ำว่า ท่าทีขององค์กรภาคเอกชน คือการปฏิรูปทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นก่อนหรือหลังการเลือกตั้ง
 
ด้านขณะที่วัลลภ วัฒนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรม ระบุว่า ขณะนี้นักลงทุนต่างชาติ กำลังจับตามองสถานการณ์ และการชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งแม้ขณะนี้จะยังไม่ใช่ปัจจัย ที่นักลงทุนจะย้ายฐานการผลิต แต่อาจมีผลกระทบต่อบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ รวมถึงการท่องเที่ยวด้วย และหากการชุมนุมยืดเยื้ออาจจะส่งผลต่อความเชื่อมั่น และการส่งออกไตรมาส 2 ของปีหน้า
 
ในการหารือครั้งแรก ตัวแทนจากองค์กรเอกชน นักวิชาการ ภาคประชาสังคม มีข้อเสนอเบื้องต้น เช่นจัดตั้ง "องค์กรเพื่อปฏิรูปประเทศ" ที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย และหากเป็นไปได้พรรคการเมืองควรต้องทำสัญญาประชาคมว่ารัฐบาลชุดใหม่หลังเลือกตั้งจะปฎิบัติภารกิจพิเศษเพื่อปฏิรูป ก่อนให้มีการเลือกตั้งใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง