บอร์ดสลากฯ เตรียมปรับแผนจัดสรรโควต้าผู้ค้ารายใหญ่

เศรษฐกิจ
4 มิ.ย. 58
15:29
130
Logo Thai PBS
บอร์ดสลากฯ เตรียมปรับแผนจัดสรรโควต้าผู้ค้ารายใหญ่

กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลสุ่มตรวจราคาขายสลากฯไม่เกิน 80 บาท วันแรกวันนี้ (4 มิ.ย. 2558) พร้อมทำความเข้าใจกับผู้ค้า ขณะที่ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีการจัดสรรโควต้าสลากให้ผู้ค้ารายใหญ่และอยู่ระหว่างปรับปรุงวิธีกระจายสลากในส่วนภูมิภาค

สลากกินแบ่งรัฐบาลฉบับละ 80 บาททำได้จริง อย่างน้อยก็ในจุดที่กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลลงไปสุ่มตรวจทำความเข้าใจกับผู้ค้า แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัญหาจริงๆไม่ได้อยู่ที่ผู้ค้ารายย่อย ความท้าทายอยู่ที่การกระจายโควต้าการถือครองสลากของรายใหญ่ๆ จะเป็นตัวชี้วัดว่า ราคาฉบับละ 80 บาทจะยั่งยืนจริงหรือไม่

กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลให้ทิป ผู้ค้าสลากที่ไม่มีโควต้าระหว่างออกสุ่มตรวจการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล เพราะไม่เชื่อว่าเทคนิคนี้ คือ วิธีใหม่ในการขายเกินราคา แต่จะนำเรื่องนี้กลับไปรายงานบอร์ดให้รับทราบอีกครั้ง เพราะการขายสลากเกินราคาผู้ค้ามีความเสี่ยง ต้องระวางโทษปรับเงินถึงจำคุก อีกทั้งถูกสอบย้อนกลับไปหาเจ้าของโควต้าและหากกระทำผิดซ้ำๆ จะมีผลต่อการพิจารณาต่อสัญญาหรือถึงขั้นตรวจสอบการเสียภาษีและที่มาของรายได้ มาตรการตรวจสอบการเสียภาษีและที่มาของทรัพย์สิน นับเป็นคำเตือนถึงกลุ่มผู้ค้าสลากรายใหญ่ ซึ่งอาจรวมไปถึงกลุ่มที่เรียกว่า 5 เสือกองสลากด้วย หลังสัญญาโควต้ากลุ่มนิติบุคคลรายใหญ่ มูลนิธิ องค์กร สมาคม กำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 16 กรกฎาคม 2558

พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีการจัดสรรโควต้าสลากให้ผู้ค้ารายใหญ่และอยู่ระหว่างปรับปรุงวิธีกระจายสลากในส่วนภูมิภาค โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องรับผิดชอบการกระจายโควต้าและขึ้นทะเบียนผู้ค้าตัวจริงเช่นเดียวกับมูลนิธิ องค์กร มูลนิธิ ที่ได้โควต้า ต้องรายงานแผนการตลาดและแนวทางการจัดสรรโควต้าของสมาชิกให้บอร์ดรับทราบ

ปัจจุบันสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จัดสรรโควต้า สลากผู้ค้ารายย่อย จำนวน 48 ล้านฉบับเสร็จสิ้นแล้ว ด้วยวิธีการสุ่มเลือกผู้มาลงทะเบียนผ่านระบบจำนวน 400,000 ราย แบ่งเป็นผู้ค้ารายเดิม ประมาณ 30,300 คน ส่วนใหญ่ได้รับโควต้าเพิ่มขึ้น หลังปรับวิธีการกระจาย คือ ให้รายย่อยเท่ากันคนละ 5 เล่ม ส่วนผู้ค้ารายใหญ่นิติบุคคล มูลนิธิ องค์กร มีมูลนิธิสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ถือครองโควต้ามากที่สุด ส่วนบุคคลที่เป็น 1 ใน กลุ่มที่เรียกว่า 5 เสือ ติดอันดับ 5 โดย บอร์ดจะนัดประชุมกำหนดแนวทางจัดสรรใหม่ เดือน มิถุนายน 2558 นี้

ขณะที่แวดวงผู้ค้าสลาก ต่างกำลังจับตามองว่า มาตรการกวดขันให้ขายสลาก 80 บาท อาจกดดันผู้ค้ารายย่อย ปล่อยโควต้าสลากให้ผู้ค้ารายใหญ่ เพราะถูกบีบโควต้าให้เหลือคนละ 5 เล่ม จนผู้ค้าต้องซื้อสลากจากยี่ปั๊ว ไม่นับรวมวิธีการอื่นๆ ที่ผู้ค้ารายใหญ่สามารถบิดเบือนตลาด ให้เกิดวัฏจักรซื้อขายหลายทอด จนต้องขายเกินราคาเช่นเคยอีกหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง