กรมอุทยานฯเตรียมเข้าขนย้ายเสือวัดป่าหลวงตามหาบัวครั้งที่ 3 ขู่ไม่ร่วมมือโทษติดคุก-ปรับ

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ค. 59
06:58
272
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯเตรียมเข้าขนย้ายเสือวัดป่าหลวงตามหาบัวครั้งที่ 3 ขู่ไม่ร่วมมือโทษติดคุก-ปรับ
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เตรียมเข้าขนย้ายเสือ 137 ตัวในวัดป่าหลวงตามหาบัว จ.กาญจนบุรี เป็นครั้งที่ 3 พร้อมนำมาตรการทางกฎหมายมาใช้หากทางวัดไม่ให้ความร่วมมือ

วันนี้ (30 พ.ค.2559) นายอดิสรณ์ นุชดำรง รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีขอเข้าขนย้ายเสือโคร่ง 137 ตัวภายในวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ในวันนี้ ว่า จะขออำนาจศาลเข้าขนย้ายหากทางวัดไม่ยินยอม นอกจากนี้หากพบว่ามีการนำกลุ่มมวลชนออกมาเคลื่อนไหวขัดขวางการขนย้ายเสืออย่างครั้งที่ผ่านมา จะนำมาตรการทางกฏหมายมาบังคับใช้ เพราะถือว่าขัดขวางการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่และเจตนาที่จะครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองไว้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา19 มีโทษตามมาตรา 47 ต้องระวางโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม นายอดิสรณ์ คาดว่าจะสามารถขนย้ายเสือได้ประมาณ 20 ตัวต่อวัน และใช้เวลาขนย้ายเสือทั้ง 137 ตัวภายใน 1 สัปดาห์ หากทางวัด หรือกลุ่มมวลชน ไม่ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง