"ศรีวราห์" เตรียมขอศาลทหารออกหมายจับ "ศักรินทร์" คดีวางเพลิงโลตัส นครศรีฯ

อาชญากรรม
17 ส.ค. 59
13:14
459
Logo Thai PBS
"ศรีวราห์" เตรียมขอศาลทหารออกหมายจับ "ศักรินทร์" คดีวางเพลิงโลตัส นครศรีฯ
พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.สั่งยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชขอเพิกถอนหมายจับนายศักรินทร์ คฤหัส ผู้ต้องหาวางเพลิงห้างโลตัส เนื่องจากคดีนี้เกี่ยวข้องกับระเบิด ซึ่งต้องขึ้นศาลทหารตามประกาศ คสช. เตรียมขอศาลทหารออกหมายจับสัปดาห์หน้า

วันนี้ (17 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ใน 7 จังหวัดภาคใต้ได้สั่งการให้ตำรวจ จ.สุราษฎร์ธานี ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชขอเพิกถอนหมายจับนายศักรินทร์ คฤหัส ผู้ต้องหาวางเพลิงห้างเทสโก้ โลตัส สาขานครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 12 ส.ค. เนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (อีโอดี) ยืนยันว่าการวางเพลิงครั้งมีการใช้วัตถุระเบิดด้วย ซึ่งตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คดีที่เกี่ยวข้องกับวัตถุระเบิดจะต้องพิจารณาคดีโดยศาลทหาร เจ้าหน้าที่จึงต้องขอศาลทหารออกหมายจับอีกครั้ง

"ข้อหาเดิมเป็นข้อหาพยายามวางเพลิง ซึ่งทางอีโอดียืนยันว่าเหตุเพลิงไหม้เกิดจากวัตถุระเบิด เพราะฉะนั้นไม่ใช่ข้อหาพยายามวางเพลิงอย่างเดียว แต่เป็นข้อหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองด้วย ซึ่งตามประกาศ คสช. การมีวัตถุระเบิดในครอบครองนั้นอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลทหาร เพราะฉะนั้นการที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชอนุมัติออกหมายจับจึงถือว่าผิดศาล จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการยื่นคำร้องขอเพิกถอนหมายจับของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช แล้วหลังจากนั้นจะไปยื่นศาลทหารอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งผมจะไปยื่นด้วยตัวเองในสัปดาห์หน้า" พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว

เมื่อถามว่าพยานหลักฐานหนักแน่นเพียงพอที่จะนำไปขอศาลทหารออกหมายจับหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ตอบว่าขึ้นอยู่กับศาลทหารจะพิจารณา โดยในการขอออกหมายจับนายศักรินทร์จากศาลทหารครั้งนี้จะขอใน 2 ข้อหาคือ วางเพลิงและมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง

พล.ต.ธีร์ณฉัฎ จินดาเงิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 กล่าวว่า หากภายในวันนี้ (17 ส.ค.) พนักงานสอบสวนของตำรวจไม่ได้เข้ามาทำการสอบสวนแล้วก็ไม่มีความจำเป็นที่จะควบคุมตัวต่อไป และหากตำรวจไม่มารับตัวหรือประสานอย่างใดอย่างหนึ่งก็จำเป็นต้องปล่อยตัว

สำหรับความคืบหน้าในการสอบสวนเหตุวินาศกรรมใน 7 จังหวัดภาคใต้ทั้งหมดนั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ระบุว่ามีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะเหตุระเบิดที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบว่ามีผู้ต้องสงสัยก่อเหตุอย่างน้อย 2 คน คาดว่าจะขอศาลออกหมายจับได้เร็วๆ นี้ ซึ่ง พล.ต.อ.ศรีวราห์ระบุว่าจะไปขอหมายจับด้วยตัวเองทุกครั้ง และหากพบหลักฐานเชื่อมโยงถึงใครจะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออำนาจศาลออกหมายจับทุกระดับชั้น

วันนี้ (17 ส.ค.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ บริเวณตลาดนัดบ้านบางเนียง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา หลังถูกลอบวางเพลิงและระเบิด เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 12 ส.ค. และเปิดเผยว่า จากข้อมูลหลักฐานยังไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดพังงาและจังหวัดอื่น มีเพียงการติดต่อกันภายในกลุ่มของแต่ละจังหวัด ส่วนรูปแบบแต่ละจุดทั้งอุปกรณ์วางเพลิงและระเบิดเป็นชุดเดียวกัน เบื้องต้นพบผู้ก่อเหตุจากกล้องวงจรปิดอย่างน้อย 2 คน

ขณะที่ จ.กระบี่ หลังเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน ภาค 8 เข้าตรวจสอบหาวัตถุพยานในร้านเสื้อผ้าที่ถูกไฟไหม้ บริเวณหน้าชายหาดอ่าวนาง เพื่อหาสาเหตุเมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) พล.ต.ต.นันทเดช ย้อยนวล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบไม่พบสิ่งผิดปกติ จึงยืนยันได้ว่าสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากกระแสไฟฟ้าวงจร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง