ย้อนรอยเหตุการณ์จับ "ศักรินทร์ คฤหัสถ์" กับ 1 สัปดาห์ที่ถูกคุมขัง

อาชญากรรม
19 ส.ค. 59
21:53
1,014
Logo Thai PBS
 ย้อนรอยเหตุการณ์จับ "ศักรินทร์ คฤหัสถ์" กับ 1 สัปดาห์ที่ถูกคุมขัง
หลังจากถูกควบคุมตัวนาน 1 สัปดาห์ นายศักรินทร์ คฤหัสถ์ อายุ 32 ปี ที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีวางเพลิงห้างโลตัส สาขานครศรีธรรมราช ได้รับการปล่อยตัวแล้วเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 18 ส.ค.2559 ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำหน้าที่ของตำรวจ

ศักรินทร์หรือ "เชษฐ์" ถูกควบคุมตัวคืนวันที่ 12 ส.ค.2559 หลังจากเกิดเหตุไฟไหม้ที่ห้างโลตัสในตัวเมืองนครศรีธรรมราชช่วงเช้ามืดของวันเดียวกัน ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นหนึ่งในเหตุการณ์วางเพลิง-วางระเบิดหลายแห่งใน 7 จังหวัดภาคใต้ในช่วงวันที่ 11-12 ส.ค. เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 4 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 30 คน

เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจตามประกาศหัวหน้า คสช.ควบคุมตัวนายศักรินทร์จากแท่นขุดเจาะกลางอ่าวไทยมาสอบสวนที่มณฑลทหารบกที่ 41 ภายในค่ายวชิราวุธ จ.นครศรีธรรมราช หลังจากนั้นศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชได้อนุมัติการออกหมายจับนายศักรินทร์ในความผิดฐานวางเพลิงเผาทรัพย์ที่เป็นโรงเรือนที่เก็บหรือทำสินค้า

นายศักรินทร์เป็นพนักงานฝ่ายวิเคราะห์และควบคุมงานของบริษัทเวสเตอร์ฟอร์ดเคเอสพี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับจ้างขุดเจาะปิโตรเลียมให้กับบริษัทเชฟรอน ประเทศไทย จำกัด

แหล่งข่าวระบุว่า ในขั้นตอนการสอบสวนนายศักรินทร์ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยให้ข้อมูลว่าวันที่เกิดเหตุ เขาอยู่ในช่วงหยุดพักจากการทำงานที่แท่นขุดเจาะปิโตรเลียม จึงเข้าฝั่งเพื่อพักผ่อน และในวันที่ 11 ส.ค.เขาได้เข้าไปในห้างเทสโก้โลตัสจริง แต่ไม่เกี่ยวกับการก่อเหตุ เมื่อถึงกำหนดก็กลับไปปฏิบัติงานที่แท่นขุดเจาะตามปกติ

ต่อมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ได้สั่งการเมื่อวันที่ 17 ส.ค.2559 ให้ตำรวจท้องที่ดำเนินการขอเพิกถอนหมายจับจากศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยให้เหตุผลว่าเจ้าหน้าที่ขอหมายจับ "ผิดศาล"

"ข้อหาเดิมเป็นข้อหาพยายามวางเพลิง ซึ่งทางอีโอดียืนยันว่าเหตุเพลิงไหม้เกิดจากวัตถุระเบิด เพราะฉะนั้นไม่ใช่ข้อหาพยายามวางเพลิงอย่างเดียว แต่เป็นข้อหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองด้วย ซึ่งตามประกาศ คสช. การมีวัตถุระเบิดในครอบครองนั้นอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลทหาร เพราะฉะนั้นการที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชอนุมัติออกหมายจับจึงถือว่าผิดศาล จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการยื่นคำร้องขอเพิกถอนหมายจับของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช แล้วหลังจากนั้นจะไปยื่นศาลทหารอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งผมจะไปยื่นด้วยตัวเองในสัปดาห์หน้า" พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว



หลังจากพล.ต.อ.ศรีวราห์มีคำสั่งดังกล่าวก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าตำรวจได้ดำเนินการขอเพิกถอนหมายจับหรือไม่ มีเพียงคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.ธีร์ณฉัฎ จินดาเงิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 ที่ระบุว่า หากพนักงานสอบสวนของตำรวจไม่ได้เข้ามาทำการสอบสวนแล้วก็ไม่มีความจำเป็นที่จะควบคุมตัวต่อไป และหากตำรวจไม่มารับตัวหรือประสานอย่างใดอย่างหนึ่งก็จำเป็นต้องปล่อยตัว

วันที่ 18 ส.ค.2559 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าการขอเพิกถอนหมายจับนายศักรินทร์นั้้น "ไม่ถือว่าเป็นความผิดพลาด" เพราะตำรวจมีหลักฐานพร้อมซึ่งเมื่อแสดงต่อศาล ศาลก็อนุมัติหมายจับ แต่การปล่อยตัวนายศักรินทร์หรือการขอหมายจับอีกครั้งที่ศาลทหารนั้นต้องให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานคดีวินาศกรรม 7 จังหวัดภาคใต้เป็นผู้ให้รายละเอียด 

ล่าสุดวันนี้ (19 ส.ค.2559) ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนสอบสวนยืนยันว่า ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้พิจารณาเพิกถอนหมายจับตามคำร้องของพนักงานสอบสวนแล้วตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค.2559 ทำให้นายศักรินทร์หลุดพ้นจากข้อกล่าวหาตามหมายจับเดิมซึ่งลงวันที่ 13 ส.ค.2559 ซึ่งผู้ร้องขอหมายจับ คือ พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เผ่าชู รองผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช ในข้อหา "วางเพลิงเผาโรงเรือนอันเป็นที่เก็บสินค้า หรือทำสินค้า" แต่เจ้าหน้าที่และนายศักรินทร์ได้มีข้อตกลงบางประการในความร่วมมือช่วยเหลือทางราชการ

จากนั้นนายศักรินทร์ได้ถูกปล่อยตัวโดยเจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวที่ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช จากนั้นนายศักรินทร์ได้โดยสารเครื่องบินเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาที่ จ.เชียงใหม่ ทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง