WHO ชมไทย ออกนโยบายลดเนือย-นิ่ง ดึงข้าราชการออกกำลังกาย

สังคม
26 พ.ย. 59
15:35
546
Logo Thai PBS
WHO ชมไทย ออกนโยบายลดเนือย-นิ่ง ดึงข้าราชการออกกำลังกาย
"องค์การอนามัยโลก" ชมรัฐบาลไทย ชวนข้าราชการออกกำลังกายทุกวันพุธ วันละ 1 ชั่วโมง เพื่อลดความเจ็บป่วย และแก้พฤติกรรมเนือยนิ่ง

วันนี้ (26 พ.ย.2559) พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ดร.มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) แสดงความยินดีกับรัฐบาลไทยที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศนโยบายสร้างเสริมสุขภาพเจ้าหน้าที่รัฐด้วยการชักชวนให้ออกมาทำกิจกรรมทางกายเป็นประจำระหว่างสัปดาห์ของการทำงาน และกล่าวชื่นชมว่าการริเริ่มของนายกรัฐมนตรีจะเป็นตัวอย่างให้แก่ประเทศอื่น โดยถือว่านายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในระดับโลก

พลโทสรรเสริญ บอกว่า นอกจากนี้สมาพันธ์นานาชาติด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย และผู้อำนวยการ WHO ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและใต้ ที่ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญกับกิจกรรมทางกาย โดยดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมทันที ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญของปฏิญญากรุงเทพว่าด้วยกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาวะโลกและการพัฒนาที่ยั่งยืน

 

ขณะนี้รัฐบาล ยกร่างแผนยุทธศาสตร์กิจกรรมทางกายชาติ ตั้งเป้าให้คนไทยมีกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้นอย่างเพียงพอจากร้อยละ 68 ในปัจจุบัน เป็นร้อยละ 75 ในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมต่อยอดพัฒนากฎระเบียบและโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่เอื้ออำนวยให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะการมีกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้นในทุกช่วงวัย เพื่อลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตจากโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง ความดัน เบาหวาน ซึ่งมีสาเหตุหนึ่งมาจากพฤติกรรมเนือยนิ่งหรือขาดกิจกรรมทางกายที่เหมาะสม

ทั้งนี้ รัฐบาลขอเชิญชวนเจ้าหน้าที่รัฐทั่วประเทศร่วมออกกำลังกายพื่อสุขภาพในสถานที่และระยะเวลาที่สะดวก โดยสามารถเลือกประเภทของการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับช่วงวัย เช่น การยืน นั่ง เดินระยะสั้น เดินเร็ว ขี่จักรยาน วิ่ง แอโรบิค หรือเล่นกีฬาทุกชนิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง