"เบสท์ริน" ฟ้องอธิบดีกรมศุลกากรและพวกรวม 7 คนประพฤติหน้าที่โดยมิชอบ

เศรษฐกิจ
10 ก.พ. 60
20:18
1,016
Logo Thai PBS
"เบสท์ริน" ฟ้องอธิบดีกรมศุลกากรและพวกรวม 7 คนประพฤติหน้าที่โดยมิชอบ
ประธานกรรมการบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป เผยยื่นฟ้องศาลอาญา กรณีเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรประพฤติหน้าที่โดยมิชอบ พร้อมยืนยันใบขนส่งสินค้าขาเข้ามีการต่อเติมแก้ไขข้อความเป็นเหตุให้ ขสมก.ไม่กล้าตรวจรับรถเมล์เอ็นจีวี

วันนี้ (10 ก.พ.2560) นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานกรรมการบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ได้นำเอกสารการฟ้องร้องที่บริษัท ซุปเปอร์ซาร่า ได้ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาจังหวัดพัทยา โดยมีผู้ที่เข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ได้แก่ นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากรและจำเลยอื่นๆ รวม 7 คนในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาแสดงระหว่างการแถลงข่าว

นายคณิสสร์ เปิดเผยว่า การฟ้องร้องในครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทพบว่ามีการปลอมแปลงแก้ไขเอกสารการนำเข้ารถเมล์เอ็นจีวี ซึ่งศาลจะนัดไต่สวนวันที่ 24 เมษายนนี้ เวลา 09.00 น. โดยนำหลักฐานการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันว่ามีการผลิตและประกอบจากประเทศมาเลเซียตามเอกสารรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (ฟอร์มดี) จากประเทศผู้ผลิต ซึ่งหากต้องการถอนสิทธิ์ฟอร์มดี จะต้องแจ้งให้เลขาธิการอาเซียนทราบ หากไม่ปฏิบัติตามระเบียบ อาจก่อให้เกิดความบาดหมางระหว่างประเทศ ส่วนกรณีที่กรมศุลกากรแสดงภาพถ่ายและยืนยันว่ารถเมล์เป็นรถประกอบสมบูรณ์จากประเทศจีนนั้น บริษัทไม่จำเป็นที่จะต้องหาหลักฐานว่ารถมีแหล่งกำเนิดจากที่ใด เพราะเป็นหน้าที่กรมศุลากรที่จะต้องตรวจสอบ

ขณะเดียวกันจนถึงขณะนี้ บริษัทยังไม่ได้รับเอกสารยกเลิกสัญญารถเมล์เอ็นจีวีจาก ขสมก. แต่หากได้รับก็ตรวจสอบว่า ขสมก.ยกเลิกสัญญาด้วยสาเหตุใด ส่วนกระบวนการสอบสวนถ้าพบว่าบริษัททำผิดเงื่อนไขก็ยินดีที่จะยอมรับความผิดและจะดำเนินการฟ้องร้องบริษัท ซุปเปอร์ซาร่า, บริษัท R & A COMMERCIAL VEHICLES บริษัทผู้ผลิตในมาเลเซีย และกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศมาเลเซีย แต่หากพบว่าการยกเลิกสัญญาไม่ใช่ความผิดของบริษัทก็จะดำเนินการฟ้องร้องกรมศุลกากร และ ขสมก.ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง