สนช.เตรียมลดอัตราเก็บจริงภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง

เศรษฐกิจ
13 ก.ค. 60
20:10
746
Logo Thai PBS
สนช.เตรียมลดอัตราเก็บจริงภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง
คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างวาระ 2 เสียงส่วนใหญ่สนับสนุนให้ปรับลดอัตราจัดเก็บภาษีจริง หวังขยายฐานภาษี คาดได้ข้อสรุปใน 45 วัน

วันนี้ (13 ก.ค.2) นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง วาระ 2 เสียงส่วนใหญ่ สนับสนุนให้ปรับลดเพดานการจัดเก็บภาษีที่อยู่อาศัย หลังแรกจาก 50 ล้านบาท อาจเหลือเพียง 20-30 ล้านบาท ส่งผลให้อัตราจัดเก็บภาษีจริงการใช้ประโยชน์ที่ดินแต่ละประเภทปรับลดลงตามไปด้วย เพื่อขยายฐานภาษีทันทีหลังการบังคับใช้ โดยจะเร่งหาข้อสรุปเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ภายใน 45 วัน

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ความคืบหน้าการประเมินราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้างรายแปลง ซึ่งกรมธนารักษ์สำรวจแล้วเสร็จไปมากกว่า 18 ล้านแปลง จากทั้งหมด 32 ล้านแปลง คิดเป็นร้อยละ 60 ของที่ดินทั่วประเทศ รองรับกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2562

นอกจากนี้ ยังกำชับให้กรมธนารักษ์ เตรียมจัดทำเหรียญที่ระลึกงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้สมพระเกียรติ รวมทั้งการกำหนดราคาและแผนการกระจายเหรียญฯ ซึ่งต้องทั่วถึงและไม่เป็นภาระประชาชน โดยกรมฯ จะแถลงรายละเอียด เร็วๆ นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง