เปิด “ทุ่งดาวเรืองรวมใจภักดิ์” ให้ประชาชนเข้าชม 13-20 ต.ค.

สังคม
11 ต.ค. 60
08:22
10,547
Logo Thai PBS
เปิด “ทุ่งดาวเรืองรวมใจภักดิ์” ให้ประชาชนเข้าชม 13-20 ต.ค.
ทุ่งดาวเรือง รวมใจภักดิ์ ทุ่งที่มีสัญลักษณ์เลข “๙” ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดให้เข้าชมเพื่อร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

วันนี้ ( 11 ต.ค. 2560) พล.ต.รังษี กิติญาณทรัพย์ ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และที่ปรึกษา ผบ.พล.1 รอ. เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้วันที่ 26 ตุลาคม 2560 เป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พล.1 รอ. ร่วมกับองค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น ศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้ รุ่นที่ 63 ภาคเอกชนและจิตอาสา 50,000 คน จัดโครงการปลูกต้นดาวเรือง “ทุ่งดาวเรือง รวมใจภักดิ์” พื้นที่ 50 ไร่ ที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อถวายเป็นราชสักการะ เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

 

“ทุ่งดาวเรือง รวมใจภักดิ์” เป็นทุ่งดาวเรือง 450,000 ต้น และมีสัญลักษณ์เลข “๙” ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เริ่มปลูกตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ขณะนี้กำลังออกดอกบานสะพรั่งเต็มพื้นที่ พร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าชม ระหว่างวันที่ 13-20 ต.ค.2560 เวลา 06.00-18.00 น.ที่เนินเขาทอง หมู่ 5 ต.แก่งเสี้ยน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

 

นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ ที่เสนอเรื่องราวและพระราชกรณียกิจที่อยู่ในความทรงจำของประชาชนชาวไทย โดยแบ่งออกเป็น 9 ซุ้ม คือ 1.ธ สถิตในดวงใจ 2.ศาสตร์พระราชา 3.กษัตริย์นักพัฒนา 4.เย็นศิระเพราะพระบริบาล 5.ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป 6.อัครศิลปิน 7.ภัทรมหาราช 8.รวมใจภักดี และ 9.สู่สวรรคาลัย

 

“ทุ่งดาวเรืองนี้ เป็นทุ่งประวัติศาสตร์ที่อาจจะไม่มีอีกแล้ว อยากให้คนไทยเข้ามาชม ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว แต่เป็นสถานที่ที่แสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิการและความจงรักภักดี ผมอยากให้เยาวชนเข้ามาดูจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ เพราะหลังจากที่พระองค์ทรงพระประชวร เด็กรุ่นหลัง ไม่มีโอกาสเห็นภาพทรงงานของพระองค์ ซึ่งซุ้มทั้ง 9 จะเล่าเรื่องราวพระราชกรณียกิจให้เยาวชนรับรู้ได้อย่างซาบซึ้ง” พล.ต.รังษี กล่าว

 

 

พล.ต.รังษี กล่าวว่า หลังจากเปิดให้ประชาชนเข้าชมดอกดาวเรืองครบ 7 วันแล้ว จะนำต้นดาวเรืองทั้งหมดไปประดับตามสถานที่ราชการต่างๆ ที่แจ้งความจำนงมา เช่น รพ.ราชวิถี รพ.ธนบุรี รพ.รามา วัดอาวุธกองบัญชาการกองทัพบก กองทัพภาคที่ 1 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ และหน่วยบัญชาการข่าวกรองทางทหาร

 

ชมภาพเพิ่มเติมที่แกลเลอรี : เปิด “ทุ่งดาวเรืองรวมใจภักดิ์” ทุ่งเลข ๙ ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง