เครือข่ายทวงคืนป่า ยืนยัน “ทุบทิ้ง” บ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ

สิ่งแวดล้อม
9 เม.ย. 61
15:24
1,053
Logo Thai PBS
เครือข่ายทวงคืนป่า ยืนยัน “ทุบทิ้ง” บ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ
เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เรียกร้องให้หัวหน้า คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งทุบบ้านพักตุลาการ หรือบ้านป่าแหว่ง เชิงดอยสุเทพ แม่ทัพภาคที่ 3 ระบุว่า จะเร่งรวบรวมผลการพูดคุยส่งให้ผู้บัญชาการทหารบกต่อไป

วันนี้ (9 เม.ย.2561)ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตัวแทนประชาชนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เข้าพบ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 เพื่อหารือและทางออกโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ที่มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาลวิลละ อ.เมือง จ. เชียงใหม่ โดยการหาทางออกครั้งนี้มีตัวแทนจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งศาลอุทธรณ์ภาค 5 ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กรมป่าไม้ กรมธนารักษ์ ทหาร และตำรวจ โดยใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง


ว่าที่ร้อยตรี จอห์นนพดล วศินสุนทร เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ผู้คัดค้านการก่อสร้างบ้านพักเชิงดอยสุเทพ ระบุว่า เหตุผลในการคัดค้านการก่อสร้างบ้านพักตุลาการ เนื่องจากป่าดอยสุเทพ คือ จิตวิญญาณของชาวเชียงใหม่ การใช้พื้นที่ในส่วนนี้จึงไม่เหมาะสมเป็นการขวางทางน้ำ ใช้งบประมาณฟุ่มเฟือย ขัดต่อหลักเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม

แม้จะมีการแถลงการณ์ว่ามีการล้อมต้นไม้ออกจากพื้นที่ไม่ได้ตัดไม้ทำลายป่า แต่มีประชาชนส่งภาพต้นไม้ถูกตัดทำลายเป็นแนวยาวมาให้เครือข่าย แสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีการล้อมแต่อย่างใด ป่าที่จะปลูกทดแทนก็ไม่ได้รับการดูแล และไม่มีการทำประชาพิจารณ์ ถามความเห็นของประชาชน แม้จะส่งผลกระทบต่อชุมชน

 

 

ยืนยัน "ทุบทิ้ง" บ้านพักตุลาการ

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ยังยื่นข้อเรียกร้องให้มีการทุบบ้านพักข้าราชการตุลาการ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งประกอบด้วย บ้านพักข้าราชการตุลาการ 45 หลัง และ อาคารชุด 9 หลัง ที่ล้ำแนวเขตป่าเดิม ราว 80 ไร่ ไม่เกี่ยวกับอาคารสำนักงานศาลยุติธรรม และฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับมาเป็นป่าเท่านั้น พร้อมเสนอให้หัวหน้า คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 มาดำเนินการแก้ปัญหา

ทั้งนี้ เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ย้ำว่า หากกรณีนี้ไม่มีการแก้ไข จะทำให้เกิดบรรทัดฐาน ความเลื่อมล้ำในสังคม น้ำจากแม่น้ำแม่สายไหลเข้ามา น้ำที่คูเมืองก็จะไม่มีใช้ หากไม่สามารถดูแลพื้นที่ป่าได้ ก็ขอให้คืนพื้นที่ป่าให้กับหน่วยงานที่ดูแลป่าโดยตรง ซึ่งหากไม่มีความชัดเจนถึงทางออก กลุ่มเดินเท้า ที่รออยู่ที่จ.ลำปาง จะเดินเข้ากรุงเทพมหานครต่อ พร้อมกับระดมพลจากเครือข่ายภาคประชาชน และกลุ่มอนุรักษ์ เพื่อยื่นหนังสือ ขอให้หัวหน้า คสช ใช้มาตรา 44 ในการแก้ปัญหาเรื่องนี้

 

 
ส่วนศาลยุติธรรม ยืนยันว่าได้รับรู้ถึงปัญหาข้อกังวลของประชาชน และจะพยายามหาทางแก้ไข แต่ก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากจะทำให้ผู้รับเหมาฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากศาลเป็นจำนวนมหาศาลที่สำคัญทำให้ผู้รับผิดชอบโครงการมีความผิดทันที แต่จะสร้างต่อไปอาจยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับเครือข่ายภาคประชาชนที่ออกมาขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ คัดค้านการก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 


ด้าน พล.ท.วิจักขฐ์ ระบุว่า จะเร่งรวบรวมผลการพูดคุยส่งให้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบกต่อไป

ขณะที่ในวันนี้คณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม ซึ่งเปรียบเหมือนคณะรัฐมนตรีของศาล ได้นัดประชุมว่ามีจะความเห็นหรือมติเรื่องนี้อย่างไร ก่อนที่จะเสนอให้สำนักงานศาลดำเนินการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ชาวเชียงใหม่ขอคืนผืนป่าโครงการบ้านพักตุลาการ

ขู่ฟ้องตั้งฉายา "หมู่บ้านป่าแหว่ง"เชิงดอยสุเทพ-ปุย

ยังไม่รื้อบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ รอถก 9 เม.ย.นี้

"หมอหม่อง" นำชม อลังการ "บ้านป่าแหว่ง" หรูสุดๆ หลังละ 30-40 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง