"ศรีวราห์"รับมอบ 3 ผู้ต้องหาคดีรุกป่าภูเรือ-ด่านซ้าย

Logo Thai PBS
"ศรีวราห์"รับมอบ 3 ผู้ต้องหาคดีรุกป่าภูเรือ-ด่านซ้าย
พล.ต.อ.ศรีวราห์ ร่วมสอบสวน 3 กรรมการบริษัทซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด คดีบุกรุกป่าพื้นที่ อ.ภูเรือ และ อ.ด่านซ้าย จ.เลย จำนวนกว่า 6,801 ไร่ มูลค่าความเสียหาย 680 ล้านบาท ระบุยอมรับลงนามครอบครองพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์

วันนี้ (7 พ.ค.2561) กรณีการตรวจสอบคดีร้องเรียนว่ามีผู้บุกรุกพื้นที่ป่า อ.ภูเรือ และ อ.ด่านซ้าย จ. เลย โดยช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทหาร และฝ่ายปกครอง กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)ตรวจสอบพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่ารวม 6 คดี โดยบริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รวมพื้นที่เสียหายกว่า 6,801 ไร่ มูลค่าความเสียหายประมาณ 680 ล้านบาท และตำรวจได้แจ้งความดำเนินคดีไว้ทั้งหมดแล้ว 

โดยวันนี้ผู้ต้องหา 3 คนคือ นางพิไลจิตร เริงพิทยา นางนิจพร จรณะจิตต์ และนางอรเอม เทิดประวัติ กรรมการบริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด พี่น้องของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนที่ บก.ปทส. โดยมีพล.ต.อ.ศรีวราห์ ร่วมทำการสอบสวน  

 

 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า  เบื้องต้นจะดำเนินคดีตามหลักฐานนิติบุคคลผู้ที่มีอำนาจลงนาม 3 คนที่มีการบุกรุกพื้นที่ป่ากว่า 6,000 ไร่ก่อน ซึ่งเขายอมรับว่าเป็นผู้เซ็นเอกสารลงนามจริง ครอบครองพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์  เพราะที่ดินเดิมได้มาจากพ่อคือนายชัยยุทธ กรรณสูต หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินคดี และเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ไป

ส่วนเจตนาบุกรุกหรือไม่นั้น เป็นดุลยพินิจของศาล โดยทั้งหมดมาตามหมายเรียก ยังไม่ได้ถูกออกหมายจับ เมื่อแจ้งข้อหาเสร็จก็ต้องปล่อยตัวไป ขณะที่สิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ที่ตรวจยึดไว้ทั้งหมด กรมป่าไม้ ได้ติดประกาศห้ามใช้อาคาร และอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหานางพิไลจิตรพิทยา  นางพิจพร จรณะจิตต์ และนางเอมอร เทริดประวัติ  ในฐานะเป็นกรรมการบริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด 6 ข้อกล่าวหา เช่น ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินไม่ได้รับอนุญาต และความผิดฐานรังวัดที่ดินที่ไม่ใช่ของตนเอง และแจ้งความเท็จ เนื่องจากพบหลักฐานลงลายมือชื่อ แสดงตนเป็นผู้ครอบครองที่ดิน

6 คดีรุกป่าภูเรือ-ด่านซ้ายเสียหาย 680 ล้านบาท

สำหรับคดีการบุกรุกที่ดิน อ.ภูเรือ และอ.ด่านซ้ายถูกตรวจสอบพบมีความเชื่อมโยงกับตระกูลนายเปรมชัย โดยทั้ง 6 คดีประกอบด้วย คดีอาญาที่ 15/61 ลงวันที่ 13 ก.พ.61 ความผิดฐาน “ยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ในที่ดิน โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” บริเวณ ต.โพนสูง อ.ด่านซ้าย และ ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย จำนวน 6,215 ไร่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 621 ล้านบาท โดยมีบริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กับพวก รวม 4 คน เป็นผู้ต้องหา

2.ตคดีอาญาที่ 30/61 ลงวันที่ 13 ก.พ.61 ในความผิดฐาน “นำรังวัดในที่ดินซึ่งมิใช่ของตนเอง และแจ้งความเท็จ” พื้นที่ป่าบริเวณ ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย จำนวน 6 ไร่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 600,000 บาท โดยบริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และนายสงวน ชินระนาท เป็นผู้ต้องหา

3.คดีอาญาที่ 35/61 ลงวันที่ 21 ก.พ.61 ในความผิดฐาน “ยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ในที่ดิน โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” พื้นที่ป่าบริเวณบ้านร่องจิก ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย จำนวน 16.1 ไร่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 1.66 ล้านบาท มีบริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กับพวก รวม 4 คน เป็นผู้ต้องหา (เป็นพื้นที่ทับซ้อนอยู่ในป่า ตามคดีที่ 1)

4. คดีอาญาที่ 37/61 ลงวันที่ 23 ก.พ.61 ในความผิดฐาน “ยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ในที่ดิน โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” พื้นที่ป่าบริเวณบ้านร่องจิก ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย  249.1 ไร่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 24.9 ล้านบาท บริษัท ซี.พี. เค.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กับพวก รวม 4 คน เป็นผู้ต้องหา

5. คดีอาญาที่ 39/61 ลงวันที่ 23 มี.ค. 61 ในความผิดฐาน “ยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ในที่ดิน โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” พื้นที่ป่าสงวนภูเรือ ภูขี้เถ้า ภูเปลือย บริเวณบ้านน้ำพุง ต.โป่ง อ.ด่านซ้าย จ.เลย จำนวน 83 ไร่เศษ คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 8.3 ล้านบาทมี นายชาญชัย อุ่นคำ เป็นผู้ต้องหา

6. คดีอาญาที่ 88/61 ลงวันที่ 24 เม.ย.61 ในความผิดฐาน “ยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ในที่ดิน โดยไม่ได้รับอนุญาต” พื้นที่ป่าบริเวณบ้านร่องจิก ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย 232 ไร่ คิดเป็นมูลค่า 23.2 ล้านบาท มีบริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กับพวก รวม 4 คนเป็นผู้ต้องหา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ชัดเจน ! กรมป่าไม้สรุป "กรรณสูต" ฮุบป่าภูเรือกว่า 5,000 ไร่

"กรมที่ดิน” ชี้แนวเขตตระกูลกรรณสูต รุกป่าภูเรือ

กรมป่าไม้ ลงพื้นที่ตรวจพิกัดบ้านพัก "เปรมชัย" บนภูเรือ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง