เปิดขั้นตอนจัดส่งวัตถุดิบโครงการอาหารกลางวัน จ.พิจิตร

อาชญากรรม
1 มิ.ย. 61
18:00
1,050
Logo Thai PBS
เปิดขั้นตอนจัดส่งวัตถุดิบโครงการอาหารกลางวัน จ.พิจิตร
ไทยพีบีเอส ติดตามโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนที่ผิดปกติ ใน จ.พิจิตร จากการพูดคุยกับร้านค้าถึงขั้นตอนการจัดส่งวัตถุดิบ พบว่า ได้มีการเปลี่ยนรูปแบบรับเงินสดจากตัวแม่ครัวไปเป็นการรับเงินสดจากตัวผู้อำนวยการเอง

ไก่สด ไส้กรอก และอาหารสด เป็นส่วนหนึ่งที่ผู้ค้าให้ข้อมูลว่าได้จัดส่งไปที่โรงเรียนในกลุ่มเทศบาล อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร เพื่อให้โรงเรียนนำไปประกอบเป็นอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน

การจัดซื้อสำหรับร้านนี้ไม่ได้ผ่านการจัดซื้อจัดจ้าง หรือ การประมูล หรือตัวแทน แต่จะเป็นผู้จัดส่งวัตถุดิบไปที่โรงเรียนเองเฉลี่ยสัปดาห์ละ 1-2 วัน จัดส่งมาประมาณ 5 ปีแล้ว โดยแม่ครัวจะนำใบรายการจัดซื้อมาให้ทุกวันอาทิตย์ หรือ วันจันทร์ และรับเงินสดกับ ผู้อำนวยการโรงเรียนในทุกวันศุกร์ เจ้าของร้านขายส่งวัตถุดิบ

ขณะที่ร้านขายผักสด เป็นอีกร้านที่จัดส่งวัตถุดิบหลากหลายชนิดให้กับโรงเรียนแห่งหนึ่งในกลุ่มเทศบาลตะพานหิน เพื่อประกอบอาหารในโครงการอาหารโรงเรียน โดยจะจัดส่งให้ทุกวันตามที่โรงเรียนสั่งวัตถุดิบต่อเนื่องมานาน 12 ปี แล้ว

แต่รูปแบบการรับเงินสดของผู้ค้าเปลี่ยนแปลงไป ตั้งแต่มีผู้อำนวยการโรงเรียนคนปัจจุบัน ซึ่งรับตำแหน่งตั้งแต่ปลายปี 2559 กำหนดให้ผู้ค้ารับเงินสดจากตัวผู้อำนวยการเอง แทนรูปแบบเดิมที่เคยรับเงินสดกับแม่ครัว หรือ ครูคนอื่น

การรับเงินสดกับผู้อำนวยการโรงเรียน ทางลูกสาวเจ้าของร้านซึ่งเดินทางไปรับเองบ่อยครั้ง ยืนยันว่าไม่มีการเซ็นเอกสารใดๆ ขณะที่ผู้เป็นแม่ให้ข้อมูลว่าได้เซ็นเอกสารเป็นบางครั้งแต่ไม่ใช่ทุกครั้งที่รับเงินค่าขายผัก กับผู้อำนวยการโรงเรียน

เจ้าของร้านขายของสดและร้านขายผักต่างยืนยันกับไทยพีบีเอสว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับโครงการจัดหาวัตถุดิบให้กับทางโรงเรียนในกลุ่มเทศบาลตะพานหิน จ.พิจิตร และที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ป.ป.ช. จ.พิจิตร ได้สอบปากคำแล้ว

ยังรวมถึงหลายร้านค้าอีกหลายแห่งที่ขายวัตถุดิบนำส่งให้กับทางโรงเรียน ซึ่งขณะนี้ ป.ป.ช. ได้สอบปากคำไปแล้วเกือบ 10 ร้าน เพื่อนำไปประกอบสำนวนคดีการสอบสวนตามที่มีผู้ร้องเรียน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง