ตั้งข้อสังเกตไม่เปิดประตูระบายน้ำ เหตุน้ำท่วมตัวเมืองนครศรีฯ

ภัยพิบัติ
17 ธ.ค. 61
13:02
2,895
Logo Thai PBS
ตั้งข้อสังเกตไม่เปิดประตูระบายน้ำ เหตุน้ำท่วมตัวเมืองนครศรีฯ
ฝนที่ตกหนักต่อเนี่องทำให้มวลน้ำจากพื้นที่เทือกเขาไหลเข้าท่วมตัวเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า หากมีการเปิดประตูระบายน้ำจะช่วยลดมวลน้ำที่จะไหลเข้าสู่ตัวเมืองได้

วันนี้ (17 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพการจราจรบนถนนพัฒนาการคูขวาง ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ติดขัดตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากมีมวลน้ำจากพื้นที่เทือกเขาไหลเข้าท่วมตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 30-50 เซ็นติเมตร เช่นเดียวกับชุมชนหลายแห่งซึ่งอยู่ติดกับลำคลอง 5 สาย ที่เป็นเส้นทางระบายน้ำตามธรรมชาติก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน ชาวบ้านต้องช่วยกันเคลื่อนย้ายข้าวของขึ้นสู่ที่สูง รวมถึงนำกระสอบทรายมาเสริมป้องกันความเสียหายจากภาวะน้ำท่วม

ขณะเดียวกัน ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้สำรวจพื้นที่กลางน้ำบริเวณโครงการชลประทานท่าดี รอยต่อระหว่าง ต.ไชยมนตรี กับ ต.กำแพงเซา อ.เมือง ซึ่งเป็นจุดก่อนที่น้ำจะไหลเข้าสู่ตัวเมือง พบว่าไม่ได้มีการเปิดประตูระบายน้ำในบริเวณดังกล่าว เพื่อให้น้ำไหลอ้อมเมืองแต่อย่างใด โดยชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่าหากมีการเปิดประตูระบายน้ำก็จะช่วยลดมวลน้ำที่จะไหลเข้าสู่ตัวเมืองได้เป็นอย่างมาก เนื่องจากน้ำจะถูกผันให้อ้อมเมืองไปลงพื้นที่แก้มลิงธรรมชาติใน ต.นาทราย ต.ปากพูน และ ต.นาเคียน ก่อนไหลลงสู่คลองท่าแพ แล้วระบายลงสู่ทะเล

ส่วนระดับน้ำที่ท่วมตัวเมืองทุ่งสงได้ลดระดับเข้าสู่ภาวะปกติตั้งแต่ช่วงดึกที่ผ่านมา โดยเทศบาลเมืองทุ่งสงได้นำรถฉีดน้ำทำความสะอาดเส้นทาง ขณะที่ชาวบ้านเร่งทำความสะอาดบ้านเรือนหลังน้ำลด ส่วนสภาพอากาศในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ขณะนี้ท้องฟ้ามืดครึ้มสลับกับมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่เทือกเขา ทำให้ชาวบ้านในพื้นเสี่ยงริมลำคลอง รวมถึงในเขตตัวเมืองนครศรีธรรมราชยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมกันอย่างใกล้ชิด

ขณะที่บริเวณถนนพัฒนาการคูขวาง ซึ่งเป็นถนนสายหลักในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ขณะนี้ระดับน้ำยังคงท่วมสูงพอสมควร ส่งผลให้การจราจรค่อนข้างติดขัด เนื่องจากยานพาหนะสัญจรได้ช้า โดยสภาพอากาศในขณะนี้ยังมีฝนตกต่อเนื่อง คาดว่าจะทำให้น้ำท่วมพื้นที่ตัวเมืองไปอีกระยะหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง