เลือกตั้ง 2562 : กกต.เตรียมประกาศรับรอง ส.ส.เขต 7 พ.ค.นี้

การเมือง
6 พ.ค. 62
11:47
1,844
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : กกต.เตรียมประกาศรับรอง ส.ส.เขต 7 พ.ค.นี้
กกต.ประชุมต่อเนื่องนัดพิเศษ เตรียมประกาศรับรอง ส.ส.เขต ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ จับตาว่า กกต.จะแจกใบส้มเพิ่มเติม หรือไม่รับรองผู้สมัคร ส.ส.คนใดหรือไม่

วันนี้ (6 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ กกต.มีการประชุมนัดพิเศษ เพื่อเตรียมลงมติประกาศรับรอง ส.ส.เขต ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ ซึ่งคาดว่าในวันนี้จะพิจารณาสำนวนคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ยังค้างอยู่อีกหลายสำนวนให้แล้วเสร็จ ก่อนที่ กกต.จะประชุมนัดสุดท้ายในการลงมติรับรอง ส.ส.เขตในวันพรุ่งนี้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 หรือ 333 เขต คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงเที่ยงวันนี้

วันนี้ต้องจับตาว่าที่ประชุม กกต.จะแจกใบส้มให้กับผู้สมัครคนใดเพิ่มเติมหรือไม่ หรือการสั่งไม่ให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้งใด หลังจากที่ กกต.จังหวัด ทยอยส่งคำร้องมาที่ กกต.ส่วนกลาง เพื่อขอให้พิจารณาระงับสิทธิผู้สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งจะส่งผลให้คะแนนของผู้สมัครดังกล่าว จะไม่ถูกนำมาคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ก่อนหน้านี้ มีผู้สมัคร ส.ส.โดนใบส้มแล้ว 1 คน คือนายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.เขต 8 พรรคเพื่อไทย จ.เชียงใหม่ ขณะที่มีผู้สมัคร ส.ส. 17 คน ของหลายพรรคการเมืองที่ กกต.สั่งไม่ให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.ด้วย

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่าในวันนี้ การประชุม กกต.จะเป็นการพิจารณาสำนวนทั่วไป โดยไม่ได้หยิบยกคำร้องที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกร้องขาดคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กรณีถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบกิจการสื่อ เข้าหารือในที่ประชุม

ในช่วงบ่ายวันนี้ กรรมการ กกต.ทั้ง 7 คน จะนำเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต.ร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. พร้อมด้วยกรรมการการเลือกตั้ง เลขาธิการ กกต. จะเข้าร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคล และลงนามถวายพระพรชัยมงคลในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกปี 2562 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง