วันนี้ (10 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมพันของการเข้าร่วมโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง คือปัญหาทุนจีนไหลทะลักเข้าไป ตามมาด้วยปัญหาการแย่งงานคนท้องถิ่นเหมือนที่หลายๆ ประเทศกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ เรียกได้ว่าเป็นการขยับอีกก้าวหนึ่งของจีน เพื่อสานฝันโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หลังจากรัฐบาลรัสเซียไฟเขียวโครงการก่อสร้างถนนเป็นระยะทางไม่ต่ำกว่า 2,000 กิโลเมตร
เส้นทางนี้มีชื่อว่า Meridian Highway เริ่มต้นจากพรมแดนคาซัคสถานไปจนถึงพรมแดนเบลารุส ถือเป็นเส้นทางที่สั้นที่สุด สำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างยุโรปกับจีนแผ่นดินใหญ่ เส้นทางส่วนนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโครงการทางหลวงยุโรปตะวันตก-จีนตะวันตก ที่เชื่อมเมืองฮัมบวร์กของเยอรมนีกับนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ที่มีความยาวกว่า 8,000 กิโลเมตร
การก่อสร้างเส้นทางนี้ใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 288,000 ล้านบาท ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน ขณะที่รัฐบาลรัสเซียจะหาทางช่วยกระตุ้นให้ต่างชาติมาลงทุนในโครงการนี้มากขึ้น ขณะที่สำนักข่าว Russia Today เปิดเผยว่า รัสเซียเริ่มดำเนินการก่อสร้างถนนบางส่วนไปแล้ว หลังจากซื้อที่ดินโครงการ Meridian Highway อาจใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 12-14 ปี
โครงการทางหลวงยุโรปตะวันตก-จีนตะวันตก ถือเป็นอีกหนึ่งเมกะโปรเจกต์ของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน ที่พยายามเชื่อมโยงเมืองใหญ่ในเอเชียและยุโรปเข้าไว้ด้วยกัน หากโครงการสำเร็จจะก่อให้เกิดประโยชน์มากมายทั้งช่วยลดเวลาในการขนส่ง กระตุ้นการลงทุน พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของเอเชียกลางและยุโรปตะวันออกบางประเทศ และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตคนในท้องถิ่น
ขณะที่บางส่วนมองว่าความพยายามขยายอิทธิพลของจีนจากโครงการนี้ อาจทำให้ทุนจีนทะลักเข้าไปในประเทศ ที่ถนนและทางรถไฟพาดผ่านจนส่งผลกระทบต่อแรงงานในท้องถิ่นในอนาคต ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ เมืองสีหนุวิลล์ของกัมพูชา ที่ได้รับผลกระทบจากการอนุญาตให้ชาวจีนเข้ามาลงทุนในธุรกิจหลายประเภท จนส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวกัมพูชา
และแม้ว่าโครงการ Meridian Highway จะเป็นโอกาสในการกระตุ้นการลงทุนของรัสเซีย แต่นักวิชาการชาวรัสเซียบางส่วนยังคงตั้งคำถามถึงอนาคตของโครงการนี้ว่าจะลงเอยอย่างไร เนื่องจากงบประมาณที่ใช้ในโครงการก่อสร้างครั้งนี้มีมูลค่ามหาศาล คำถามคือภาคเอกชนรัสเซียเพียงอย่างเดียวจะสามารถแบกรับภาระในการจ่ายงบประมาณส่วนนี้ไปได้มากน้อยแค่ไหน