พระราชพิธีเสด็จฯ เลียบพระนครโดย "ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค"

พระราชสำนัก
11 ธ.ค. 62
10:26
17,942
Logo Thai PBS
พระราชพิธีเสด็จฯ เลียบพระนครโดย "ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค"
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ย้อนประวัติศาสตร์ พระราชพิธีเสด็จฯ เลียบพระนครโดย "ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค" โบราณพระราชพิธีสมัยสุโขทัย สู่พระราชพิธีสำคัญในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ สะท้อนความผูกพันระหว่างสายน้ำและวิถีชีวิตคนไทย

ความเป็นมาของขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นหนึ่งในโบราณราชประเพณี ที่สะท้อนความผูกพันระหว่างสายน้ำและวิถีชีวิต ปรากฎหลักฐานทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย และสืบสานเรื่อยมาจวบจนกรุงรัตนโกสินทร์

 

เรือพระที่นั่ง ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

การเคลื่อนขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ประกอบด้วยเรือทั้งหมด 52 ลำ โดยเป็นเรือพระที่นั่ง 4 ลำ ซึ่งล้วนวิจิตรงดงาม นับเป็นพหุวิทยาการอันทรงคุณค่า และแฝงไว้ซึ่งคติโบราณที่สืบทอดมาในราชสำนัก

 

เรือรูปสัตว์ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เรือรูปสัตว์ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นเรือที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ มีความพิเศษที่บริเวณโขนเรือจะถูกแกะสลักเป็นรูปสัตว์ในวรรณคดี สะท้อนถึงความเชื่อและศรัทธาที่ฝังรากลึกมาอย่างยาวนาน

 

เรือเหล่าแสนยากรในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

ในรูปขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ประกอบด้วยเรือ 52 ลำ โดยมีเรือเหล่าแสนยากรหลากหลายประเภท เคลื่อนล้อมรอบอารักขาเรือพระที่นั่ง นับเป็นความงดงามน่าอัศจรรย์บนผืนแม่น้ำเจ้าพระยา

 

การเดินทางเข้าพื้นที่งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเบื้องปลาย

ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเบื้องปลาย วันที่ 12 ธ.ค.นี้ ประชาชนสามารถเดินทางเข้าพื้นที่โดยรถโดยสารที่จัดให้บริการในจุดต่างๆ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง