"ส.ป.ก. - กรมป่าไม้" ไร้ข้อสรุป เจ้าภาพดำเนินคดีที่ดิน 682 ไร่ “ปารีณา”

สิ่งแวดล้อม
11 ธ.ค. 62
15:34
1,432
Logo Thai PBS
"ส.ป.ก. - กรมป่าไม้" ไร้ข้อสรุป เจ้าภาพดำเนินคดีที่ดิน 682 ไร่ “ปารีณา”
การประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กับ ส.ป.ก. หารือเรื่องข้อกฎหมายที่จะใช้ดำเนินคดีกับ “นางสาวปารีณา ไกรคุปต์” ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ใช้เวลานานกว่าครึ่งวันตั้งแต่ช่วงเช้า ทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่ได้ข้อสรุปว่าหน่วยงานไหนจะรับบทเป็น “เจ้าภาพ” ดำเนินคดี

วันนี้ (11 ธ.ค.2562) นายธวัชชัย​ ลัดกรูด​ ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้​ เปิดเผยหลังการประชุมว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าหน่วยงานใดจะทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพและมีอำนาจในการดำเนินคดี ตอนนี้อยู่ระหว่างรอหนังสือตีกลับจาก น.ส.ปารีณาเรื่องการส่งคืนที่ดิน 682 ฉบับใหม่ ภายใน 7 วัน จากนั้นจึงจะเดินหน้าหารือเรื่องข้อกฎหมายดำเนินคดีได้

มีการตั้งคำถามเรื่องคำพิพากษาศาลฎีกาจังหวัดต่าง ๆ ที่ตัดสินให้ชาวบ้านจำคุกเพราะเข้าไปครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ประเด็นนี้นายธวัชชัย ชี้แจงว่า ไม่สามารถนำมาเทียบเคียงกับคดีที่ดินของ น.ส.ปารีณาได้ ยืนยัน การดำเนินคดีไม่มี 2 มาตรฐานตามที่ถูกกล่าวหา ตอนนี้อยู่ระหว่างรอคำวินิจฉัยจากคณะกรรมการกฤษฎีกา

ด้านนายจุมพฎ ชอบธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานกฎหมายกรมป่าไม้ กล่าวว่า ในแง่กฎหมายที่ดิน 682 ไร่ น.ส.ปารีณา อยู่ในเขต ส.ป.ก. เป็นเจ้าของพื้นที่ มีการเปรียบเทียบคดีคล้ายกับคดีการบุกรุกที่ ส.ป.ก. ที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ปี 2558 ตอนนั้นตำรวจดำเนินคดีในฐานะเจ้าของพื้นที่ข้อหาบุกรุกพื้นที่ ส.ป.ก.

ส่วนกรณีที่ดิน 46 ไร่ ที่ป่าไม้แจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังไม่สามารถส่งฟ้องได้ ถูกชี้แจงว่าต้องรอคำสั่งจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าจะให้ สภ.จอมบึง หรือ ตำรวจ ปทส. ทำคดี เพราะก่อนหน้านี้นายวีระ สมความคิด เคยไปแจ้งความไว้ที่ สภ.จอมบึง ขณะที่ฝั่ง ส.ป.ก. หลังการประชุม ไม่มีใครออกมาชี้แจง เรื่องอำนาจดำเนินคดี อ้างว่า ไม่ได้รับการอนุญาตให้ตอบคำถามสื่อมวลชน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

เทียบคดี "เขายายเที่ยง" รื้อถอนบ้านคืนที่ดินหลวงก็จบ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง