"น้ำกร่อย" รุกทำเนียบ ทำต้นไม้เฉา-ยืนต้นเกือบตาย

สิ่งแวดล้อม
17 ม.ค. 63
13:10
1,041
Logo Thai PBS
"น้ำกร่อย" รุกทำเนียบ ทำต้นไม้เฉา-ยืนต้นเกือบตาย
ปัญหา "น้ำประปากร่อย" กระทบต้นไม้ในทำเนียบรัฐบาล เหี่ยวเฉา-ยืนต้นเกือบตาย ต้องขอกรมวิชาการเกษตรช่วยหาน้ำรดแก้ขัด ขณะที่นายกฯ ถกทีมเศรษฐกิจ รับมือผลกระทบภัยแล้ง

วันนี้ (17 ม.ค. 2563) มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือกับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง คาดว่าเข้ามารายงานประเด็นเศรษฐกิจและการรับมือภัยแล้ง รวมถึงการเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุน ปี 2563

ขณะที่ทำเนียบรัฐบาลกำลังเผชิญกับปัญหาน้ำประปากร่อย เนื่องจากน้ำทะเลหนุน โดยต้นไม้หลายต้นในทำเนียบรัฐบาลเหี่ยวเฉาอย่างเห็นได้ชัด เช่น ลำดวน ช่อสุมาลี หอมหมื่นลี้ ราชาวดี และนมแมว เป็นต้น

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ พบว่า ตอนนี้มีปัญหาอากาศร้อนและฝุ่นละออง รวมถึงปัญหาน้ำประปากร่อย แม้น้ำจะมีค่าความเค็มแค่ 400 มิลลิกรัมต่อลิตร (ค่ามาตรฐาน 1,000 มิลลิกรัมต่อลิตร) แต่ต้นไม้บางชนิดไวต่อความเปลี่ยนแปลงจึงได้รับผลกระทบมาก

ดังนั้นเจ้าหน้าที่ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตรให้เข้ามาช่วยดูแล และนำน้ำจากกรมวิชาการเกษตรบางเขนมาใช้กับต้นไม้บางต้นที่มีอาการค่อนข้างหนัก กระทั่งเริ่มฟื้นตัวแตกใบอ่อน ส่วนต้นไม้รอบทำเนียบ(ด้านนอก) ใช้น้ำริมคลองเปรมประชากรด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล ตอนนี้ไม่สามารถใช้น้ำจากคลองได้ เพราะมีค่าความเค็มสูง จึงต้องใช้น้ำประปารดแทน

ด้านนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี รับทราบปัญหาน้ำประปากร่อยแล้ว และสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งแก้ไขปัญหาแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง