สรรพากรเปิดยื่นแบบ “TAX from Home” ทำธุรกรรมภาษีที่บ้าน

เศรษฐกิจ
19 พ.ค. 63
15:16
2,129
Logo Thai PBS
สรรพากรเปิดยื่นแบบ “TAX from Home” ทำธุรกรรมภาษีที่บ้าน
กรมสรรพากรแนะผู้ประกอบการและประชาชนทำธุรกรรมทางภาษีที่บ้าน “TAX from Home” ทั้งการลงทะเบียน ยื่นแบบ ชำระภาษีและคืนเงินภาษี ผ่านออนไลน์ ป้องกันการแพร่ระบาดซ้ำของเชื้อ COVID-19

วันนี้ (19 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรจัดทำโครงการ “ทำธุรกรรมภาษีที่บ้าน TAX from Home” เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนสามารถยื่นแบบและชำระภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ www.rd.go.th ได้ทุกที่ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทาง อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

โฆษกกรมสรรพากร ระบุอีกว่า TAX from Home เป็นโครงการที่กรมสรรพากรได้ผ่อนคลายระเบียบและขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้ภาคธุรกิจและประชาชนเข้าถึงการทำธุรกรรมภาษีในทุกมิติได้ง่ายที่สุด และยังเป็นการร่วมมือกับภาคการเงินเพื่อสนับสนุนการทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งด้านการรับและการจ่ายเงินของภาคธุรกิจ โดยโครงการนี้จะเริ่มผ่อนคลายตั้งแต่ การลงทะเบียน e-Registration ขอยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ต ที่สามารถทำแบบออนไลน์ และสามารถนำส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องผ่านทาง e-mail ได้ทันที ไม่จำเป็นต้องไปยื่นด้วยตนเองที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาอีกต่อไป และเมื่อผ่านการอนุมัติก็จะได้รับ User ID & Password เพื่อเริ่มใช้บริการได้ทันที

การยื่นแบบ e-Filing ได้ขยายเวลาการยื่นแบบและชำระภาษีออนไลน์ออกไป ทำให้ภาคเอกชนมีระยะเวลาในการบริหารกระแสเงินสดได้อย่างคุ้มค่าที่สุด, การชำระภาษี e-Payment ธนาคารเกือบทั้งหมดร่วมมือกัน ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการใช้บริการสำหรับแบบที่ยื่นและชำระภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์จากนี้จนถึงสิ้นปี 2563 รวมถึงการคืนเงินภาษี e-Refund ผู้เสียภาษีที่ชำระภาษีไว้เกิน กรมสรรพากรจะดำเนินการคืนเงินให้ผ่านระบบพร้อมเพย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง