ทบ.รำลึกถึงพระองค์เจ้าบวรเดช - พระยาศรีสิทธิสงคราม

การเมือง
24 มิ.ย. 63
16:48
1,207
Logo Thai PBS
ทบ.รำลึกถึงพระองค์เจ้าบวรเดช - พระยาศรีสิทธิสงคราม
ทบ.จัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายพล.อ.พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบวรเดช และบำเพ็ญกุศลแก่พันเอกพระยาศรีสิทธิสงคราม ซึ่งในเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ถือว่าอยู่ตรงข้ามกับกลุ่มคณะราษฎรและยกเป็นแบบอย่างความจงรักภักดี

วันนี้(24มิ.ย.63) พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก มอบหมายให้พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก บำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย พลเอกพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบวรเดช และบำเพ็ญกุศลแก่พันเอกพระยาศรีสิทธิสงคราม ซึ่งกองทัพบกยกย่องให้เป็นนายทหารที่มีวีรกรรมความกล้าหาญ และจงรักภักดีต่อสถาบัน เนื่องจากหลังเหตุการณ์คณะราษฎร เปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นระบอบประชาธิปไตย

พลเอกพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบวรเดช และมีพระยาศรีสิทธิสงครามเป็นฝ่ายเสนาธิการได้นำกำลังก่อการกบฎขึ้นในปี 2476 เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับแนวทางการปกครองของพระยาพหลพลพยุหเสนา โดยเรียกร้องให้รัฐบาลของพระยาพหลฯรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้ และมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น แต่ถูกรัฐบาลในขณะนั้นปราบปราม

ทั้งนี้พันเอกพระยาศรีสิทธิสงคราม หรือ ดิ่น ท่าราบ ยังเป็นนายทหารบกที่จบการศึกษาจากเยอรมัน สถาบันเดียวกับกับแกนนำคณะราษฎรบางคน และมีศักดิ์เป็นตาของพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี

โดยพลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ปรับปรุง พิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ พร้อมใช้ชื่ออาคารที่เชื่อมต่อกันว่าอาคารศรีสิทธิสงคราม มีห้องรับรองอเนกประสงค์ที่ตั้งชื่อว่าห้องบวรเดช และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางมาเปิดอาคารระหว่างการตรวจเยี่ยมกองทัพบกเมื่อปีที่แล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง