ญี่ปุ่นจับตาไต้ฝุ่น “ไห่เฉิน” พัดเข้าโอกินาวะ-คิวชู

ต่างประเทศ
3 ก.ย. 63
18:38
2,318
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นจับตาไต้ฝุ่น “ไห่เฉิน” พัดเข้าโอกินาวะ-คิวชู
ญี่ปุ่นคาดไต้ฝุ่น “ไห่เฉิน” จะเคลื่อนตัวใกล้หมู่เกาะโอกินาวะและเกาะคิวชู ในช่วงวันที่ 4-7 ก.ย.นี้ โดยจะมีความรุนแรงและอาจสร้างความเสียหายอย่างหนัก

วันนี้ (3 ก.ย.2563) กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น คาดว่า พายุไต้ฝุ่น “ไห่เฉิน” หรือพายุหมายเลข 10 ซึ่งกำลังก่อตัวในทะเลตอนใต้ของญี่ปุ่น จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้หมู่เกาะโอกินาวะ ในช่วงวันที่ 4-5 ก.ย. และเกาะคิวชู ในช่วงวันที่ 6-7 ก.ย.นี้ โดยมีแนวโน้มจะพัฒนาเป็นลมไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงอย่างมาก และก่อให้เกิดความเสียหายระดับสูง เนื่องจากจะทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และทะเลมีคลื่นสูง

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ยังแนะนำประชาชนหลีกเลี่ยงการอพยพในระหว่างที่มีลมแรง น้ำท่วม โดยแนะนำให้ประชาชนหาทางหนีภัยเข้าไปในอาคารที่แข็งแรง หรือย้ายขึ้นชั้นบนของบ้าน ในห้องที่มีหน้าต่างน้อย หากไม่สบายให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่ศูนย์อพยพจัดเตรียมพื้นที่สำหรับผู้ที่ไม่สบายหรือมีอาการป่วยเป็นการเฉพาะ ในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อ COVID-19

เตือนคนไทยในคิวชู-โอกินาวะ-จูโกะกุ

สถานกงสุลุใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ขอให้คนไทยในภูมิภาคคิวชู โอกินาวะ และจูโกะกุ หลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น และขอให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินทางในช่วงที่มีพายุ รวมทั้งติดตามข่าวสารและคำแนะนำจากทางการญี่ปุ่นได้ที่เว็บไซต์

1. กรมอุตุนิยมวิทยา : https://www.data.jma.go.jp/multi/index.html?lang=th
2. องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น : https://www.jnto.or.th/
3. NHK World Japan : https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/

นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชันเป็นภาษาไทยที่มีประโยชน์เมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ อาทิ Safety Tips หรือ goo (ภาษาอังกฤษ/ญี่ปุ่น) ทั้งนี้ แนะนำให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “QR Reader” เพื่อความสะดวกในการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่างๆ ทาง QR Code

ทั้งนี้ หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ทางโทรศัพท์สายด่วนกงสุลที่หมายเลข 090-2585-3027 และ 090-9572-1515 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางไลน์ฝ่ายกงสุลที่ลิงก์ https://lin.ee/4VbpwBpjE

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไต้ฝุ่น "ไมสัก" ถล่มเกาหลีใต้ ดับแล้ว 1 อพยพ 2,200 คน

ไต้ฝุ่น "ไมสัก" ขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ ยกเลิก 300 เที่ยวบิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง