ชาวอเมริกันใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 63
06:02
510
Logo Thai PBS
ชาวอเมริกันใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ
ชาวอเมริกันทั่วประเทศพากันไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งที่ 59 ซึ่งจะตัดสินว่าใครจะได้เป็นผู้นำคนต่อไประหว่าง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน กับนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต

ชาวอเมริกันผู้สิทธิ์เลือกตั้งพากันออกไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งที่ 59 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่ทำให้เกิดการแบ่งแยกมากที่สุดครั้งหนึ่งของสหรัฐฯ โดยรัฐเวอร์มอนต์ทางภาคตะวันออกเป็นที่แรกที่เปิดคูหาเลือกตั้งเมื่อเวลา 05.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 17.00 น. ตามเวลาประเทศไทยเมื่อวานนี้ (3 พ.ย.) และคาดว่าจะปิดหีบเลือกตั้งในเวลาประมาณ 19.00 ถึง 21.00 น. หรือตรงกับเช้าวันนี้ตามเวลาในประเทศไทย

บรรยากาศการลงคะแนนในหลายพื้นที่ของสหรัฐฯ โดยในรัฐใหญ่ที่เป็นรัฐสมรภูมิของการช่วงชิงคะแนน อย่างรัฐเพนซิลเวเนียมีผู้มารอใช้สิทธิ์ลงคะแนนเป็นแถวยาว

ขณะที่บางพื้นที่ เช่นนครซานฟรานซิสโก และลอสแอนเจลิส มีผู้มาใช้สิทธิ์เพียงแถวสั้น ๆ ซึ่งก็น่าจะมาจากการที่คนส่วนใหญ่พากันใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า โดยก่อนที่การเลือกตั้งจะเปิดฉาก มีผู้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนล่วงแล้วมากกว่า 100 ล้านคน รวมถึงการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ ซึ่งก็จะทำให้การเลือกตั้งในครั้งนี้มีผู้ใช้สิทธิ์มากสุดเป็นประวัติการณ์

 

สำหรับประเด็นสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ลงคะแนนว่าใครจะได้เป็นผู้นำสหรัฐฯ คนต่อไป ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันกับนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต นอกจากการระบาดของ COVID-19 แล้ว ก็ยังมีปัญหาการเหยียดเชื้อชาติและสีผิว

ทั้งนี้แม้ว่านายไบเดนจะมีคะแนนนิยมนำประธานาธิบดีทรัมป์ในผลโพลส่วนใหญ่ที่ออกมาก่อนการเลือกตั้ง แต่ในรัฐใหญ่ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิ ไบเดนมีคะแนนนำในช่วงแคบ ๆ ทำให้ต้องขับเคี่ยวกับทรัมป์อย่างสูสีในรัฐสมรภูมิได้แก่รัฐแอริโซนา ฟลอริดา มิชิแกน เพนซิลเวเนีย นอร์ทแคโรไลนา และวิสคอนซิน โดยรัฐเหล่านี้มีคณะผู้เลือกตั้งสูง ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดว่าใครจะได้เป็นผู้นำสหรัฐฯ คนต่อไป

ขณะที่ทำเนียบขาว มีตั้งแนวรั้วกั้นรักษาความปลอดภัยรอบทำเนียบเพื่อป้องเหตุประท้วงรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในวันเลือกตั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้หรือไม่? ชาวอเมริกันเลือก "ประธานาธิบดี" อย่างไร

วัดความนิยม "ไบเดน-ทรัมป์" ในรัฐสมรภูมิผ่านผลโพล

ปิดฉากหาเสียง "ทรัมป์" ประกาศกร้าวจะชนะสมัย 2

"ทรัมป์-ไบเดน" หาเสียงทิ้งทวนในรัฐสมรภูมิ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง