ข้อมูลชุดแรกสอบปม "เก้งเผือก-สวนสัตว์สงขลา" ถึงปลัดทส.

Logo Thai PBS
ข้อมูลชุดแรกสอบปม "เก้งเผือก-สวนสัตว์สงขลา" ถึงปลัดทส.
คณะกรรมการสอบปมสวนสัตว์สงขลา-เก้งเผือกตาย เริ่มส่งข้อมูลชุดแรกหลังลงพื้นที่สวนสัตว์สงขลาและสอบปากคำพยาน ถึงมือปลัดทส.แล้ว ลั่นทันภายใน 45 วัน

วันนี้ (5 พ.ย.2563) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีเก้งเผือกสวนสัตว์สงขลาตาย และปัญหาสวนสัตว์สงขลาว่า ล่าสุดคณะกรรมการตรวจสอบที่มีนายเฉลิมชัย ปาปะทา ผู้ตรวจราชการทส.ได้ส่งข้อมูลจากการลงพื้นที่เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาแล้ว

เบื้องต้นมีการสอบพยานเจ้าหน้าที่ไปหลายปากแล้ว และยังอยู่ในไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ระยะเวลา 45 วัน พร้อมทั้งมีการเก็บตัวอย่างเลือดของพ่อแม่เก้งเผือกในสวนสัตว์สงขลาไปส่งตรวจที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ยังอยู่ในไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ 45 วันไม่ต้องห่วงว่าจะล่าช้าแน่นอน ซึ่งคณะกรรมการยังทำงานเต็มที่ และในคำสั่งหากปรากฎว่าไปกระทบกับอะไรก็จะต้องสอบสวนไปให้ถึง เพื่อเกิดศรัทธาและมีความโปร่งใสตรวจสอบได้

อ่านข่าวเพิ่ม โชว์ "ซากเก้งเผือกถูกงูกิน" ให้กรรมการสอบปมสวนสัตว์

 

นายจตุพร กล่าวว่า ส่วนจะชี้ชัดอย่างไรต้องรอก่อน ไม่มีอะไรติดขัดแน่นอน เพราะในกรรมการพล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และคนนอกร่วมเป็นกรรมการตรวจสอบอยู่แล้ว ไม่มีอะไรติดขัดแน่นอน เพราะทางสวนสัตว์เองก็ต้องการสร้างความเชื่อมั่น เปิดเผย เพราะถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักหลังจากมีเหตุการณ์นี้

แต่ท้ายสุดความจริงก็คือความจริง ซึ่งนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.กำชับว่าถ้าผิดไม่เอาไว้แน่นอน

สำหรับการคณะกรรมการสอบสวนกรณีลูกเก้งเผือกพระราชทานหายไปจากสวนสัตว์สงขลา และการลักลอบค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์ มีนายเฉลิมชัย เป็นประธาน นัดแรก มีมติตั้งอนุกรรมการสอบสวนอีก 2 ชุด โดยอนุกรรมการชุดแรกมี พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นประธานร่วมกับกรรมการอีก 6 คนดูประเด็นเก้งเผือก 2 ตัวหาย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วราวุธ” จี้สอบ “สัตว์หาย” วอนอย่าเพิ่งสรุปเป็นการค้าสัตว์ป่า

พบ 21 ปม ร้องผู้บริหารฯ โยงคดี "สวนสัตว์สงขลา"

ตร.ตั้ง 2 ปมสอบสวนยิงในสวนสัตว์สงขลา

“โสภณ” ลั่นไม่มีทุจริต เคลียร์ปมพาดพิงโยงสวนสัตว์สงขลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง