"คพ.-ตำรวจ" เข้มใช้กฎหมายจับรถยนต์ควันดำลด PM2.5

สิ่งแวดล้อม
16 ธ.ค. 63
15:43
781
Logo Thai PBS
"คพ.-ตำรวจ" เข้มใช้กฎหมายจับรถยนต์ควันดำลด PM2.5
ตำรวจ-คพ.-กทม.ตั้ง 20 จุดตรวจรถยนต์ควันดำรอบกทม. ชีต้องบังคับใช้กฎหมายกับรถยนต์ควันดำอย่างจริงจังเพื่อลด PM2.5 หลังพบรถกระบะ ทั้งรถรับจ้าง-รถส่วนบุคคลควันดำเกินค่ามาตรฐานร้อยละ 20-25 ส่วนรถขนส่ง รถบรรทุกร้อยละ 15-20

วันนี้ (16 ธ.ค.2563) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากสถาน การณ์อากาศปัจจุบันเกิดจากความกดอากาศสูงที่อ่อนกำลังลง ลมจากอ่าวไทยที่มีกำลังแรงกว่าพัดพาเอาความชื้นจากทะเลเข้ามาปกคลุมในพื้นที่ กลายเป็นหมอกหนาอย่างที่ทุกคนเห็น ประกอบกับสภาพอากาศปิด และกิจกรรมในพื้นที่ที่ทำให้ฝุ่นละออง PM2.5 สะสมในบรรยากาศ ทั้งนี้ค่า AQI ของกทม. และปริมณฑลอยู่ระหว่าง 37 –118 มคก.ต่อลบ.ม. ส่วนใหญ่อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

นายอรรถพล กล่าวว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง PM2.5 มาจากรถยนต์ควันดำ ซึ่งจากการตรวจตรวจสอบตรวจจับรถยนต์ควันดำในกทม.โดยร่วมกับกรมการขนส่งทางบก กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) และกรุงเทพมหานคร ในช่วงที่มีฝุ่นละอองเกินมาตรฐานพบว่า รถกระบะทั้งรถรับจ้างและรถส่วนบุคคล มีควันดำเกินค่ามาตรฐานร้อยละ 20-25 ส่วนรถขนส่ง รถบรรทุก มีควันดำเกินค่ามาตรฐานร้อยละ 15-20 ทั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ออกคำสั่งห้ามใช้ชั่วคราวตามพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 และพ่นห้ามใช้รถตามพ.ร.บ.การขนส่งทางบกพ.ศ.2522

ขณะนี้มีการตั้งตรวจสอบตรวจจับรถยนต์ควันดำวันละ 20 จุด และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น พร้อมทั้งทบทวน อบรมขั้นตอนการตรวจวัดรถยนต์ควันดำ การใช้เครื่องมือตรวจวัดควันดำระบบวัดความทึบแสงให้ผู้ปฏิบัติงาน

อ่านข่าวเพิ่ม แก้ฝุ่น! กทม.สั่งงดก่อสร้างรถไฟฟ้า-อาคารสูง พิจารณาปิดเรียน

เพิ่มความถี่ตั้งตรวจควันดำ-มีเวลาปรับปรุง 30 วัน

ส่วนพ.ต.อ.พายัพ สมบูรณ์ ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจจราจร กล่าวว่า ส่วนการตั้งด่านตรวจวัดควันดำจะเพิ่มปริมาณจุดตรวจให้มากขึ้น เน้นพื้นที่มีค่าฝุ่นละอองสูง และกำหนดให้มีระยะการตั้งจุดตรวจให้เจ้าหน้าที่ทำงานไม่เกิน 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันสุขภาพของผู้ปฏิบัติงาน

ส่วนรถยนต์ส่วนบุคคลที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ที่มีควันดำเกินค่ามาตรฐาน จะไติดสติ๊กเกอร์สีเหลือง ห้ามใช้ชั่วคราว หรือสีแดงห้ามใช้เด็ดขาด และต้องกลับไปปรับปรุงเครื่องยนต์ภายใน 30 วัน และจ่ายค่าปรับ 1,000 บาท

ทั้งนี้ หากไม่ดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนดทางคพ.จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสามารถจับกุมรถที่ปล่อยควันดำเกินค่ามาตรฐานได้ปีละประมาณ 100,000 คัน โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม.หรือเฉลี่ยเดือนละ 10,000 -13,000 คัน ภาพรวมหลังจากปี 2562 พบเริ่มมีแนวโน้มการจับกุมรถยนต์ควันดำลดลงต่อเนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นและการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนให้ความสำคัญของปัญหาดังกล่าว

 

ขณะที่ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า จากมาตรการบังคับใช้กฎหมายโดยตำรวจ กก.5 บก.จร.ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก คพ.และสำนักเทศกิจ กทม.ตั้งจุดตรวจควันดำทั่วกรุงเทพฯ กว่า 20 จุด ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมาจับกุมผู้กระทำผิดแล้ว 3,404 ราย และสั่งห้ามใช้รถ 300 กว่าราย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 ปีมีรถยนต์ถูกห้ามใช้งาน 8,157 คัน ชี้รถกระบะต้นตอ "ควันดำ"

69 เขต กทม.-ปริมณฑลฝุ่น PM2.5 พุ่งสูง หนักสุด "ดินแดง"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง