ก.อุตสาหกรรมสุ่มตรวจ 5,400 โรงงานคุมปล่อย PM 2.5

สิ่งแวดล้อม
17 ธ.ค. 63
07:21
705
Logo Thai PBS
ก.อุตสาหกรรมสุ่มตรวจ 5,400 โรงงานคุมปล่อย PM 2.5
กระทรวงอุตสาหกรรม สั่งกรมโรงงานอุตสาหกรรม ลงตรวจสอบโรงงานกว่า 5,400 โรงงงานที่เป็นกลุ่มเสี่ยงปล่อยค่าฝุ่น PM 2.5 เเต่ยังไม่พบค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน ขณะที่สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ใน กทม.และปริมณฑลวันนี้มีแนวโน้มดีขึ้น พบค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 12 พื้นที่

วันนี้ (17 ธ.ค.2563) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ กรมโรงงานอุตสาหกรรมตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงปล่อยฝุ่น PM2.5 ในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 5,480 โรงงาน และใช้รถตรวจวัดคุณภาพอากาศเคลื่อนที่ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 3 จุด คือ จุดที่ 1 เขตบางแค จุดที่ 2 บริเวณบริษัท อู่กรุงเทพ จำกัด เขตสาธร และจุดที่ 3 บริเวณฝ่ายโรงงานและอะไหล่ กฟผ. เขตหนองจอก พบว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน


นายสุริยะ ระบุอีกว่า ในระยะสั้นได้วางมาตรการบรรเทาฝุ่นละอองอย่างเร่งด่วน ได้แก่ ขอความร่วมมือโรงงานลดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองลง ควบคุมการระบายมลพิษอากาศให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน และขอความร่วมมือโรงงานติดตั้งอุปกรณ์ ตรวจสอบคุณภาพอากาศ พร้อมกับเฝ้าระวังโรงงานที่มีเคยมีปัญหาร้องเรียนซ้ำซากด้านฝุ่นละออง


ด้าน สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ยืนยันว่า ยังไม่พบโรงงานในนิคมฯ ปล่อยค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน โดยเชื่อว่าปัญหาฝุ่นส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากโรงงาน เพราะทุกโรงงานจะต้องปฎิบัติตามรายงงานผลกระทบ อีไอเอ ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างและจนก่อสร้างเสร็จ แต่ กนอ. ได้กำชับเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาร้องเรียนภายหลัง


ขณะที่สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุ ผลการสำรวจในปี 2562 จะพบว่า ค่าฝุ่น PM2.5 ที่เกิดจากโรงงานไม่ถึงร้อยละ 5 จากจำนวนโรงงานทั้งหมด ถือว่าน้อยมาก ซึ่งได้มีการปรับปรุงโรงงานตามกฎหมาย และเพื่อป้องกันปัญหา ได้ขอความร่วมมือให้สมาชิก ควบคุมโรงงานให้มีมาตรฐานและปรับปรุงโรงงานไม่ให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม


ทั้งนี้ ส.อ.ท. ยังร่วมกับ กนอ. ผลักดันให้โรงงานปรับปรุงเป็นโรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ และเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ล่าสุด สามารถผลักดันโรงงานสีเขียวแล้ว 253 โรงงาน แบ่งเป็นในนิคม 172 โรงงาน และนอกนิคม 81 โรงงานส่วนใหญ่เป็นโรงงานขนาดใหญ่และขนาดกลาง ซึ่งต้องการให้รัฐบาลเข้ามาสนับสนุนโรงงานขนาดเล็กเพิ่มขึ้น เช่น ค่าใช้จ่ายปรับปรุงโรงงาน ลดหย่อนภาษี เพราะปรับปรุงโรงงานเชิงนิเวศใช้เงินลงทุนสูง เช่น ค่าที่ปรึกษา 30,000 -50,000 บาทต่อโรงงาน ยังไม่นับรวมค่าปรับปรุงโรงงาน ระบบอากาศที่ต้องใช้เงินลงทุนสุงหลักแสนบาทขึ้นไป


สำหรับสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 เช้าวันนี้ เว็บไซต์ Air4Thai รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เวลา 07.00 น. โดยพบว่า คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมากถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยตรวจพบค่าฝุ่นละออง PM 2.5 อยู่ที่ระหว่าง 15 - 74 มคก.ต่อ ลบ.ม.เกินมาตรฐาน 12 พื้นที่ โดยบริเวณ ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร มีค่าฝุ่น PM 2.5 สูงสุดที่ 70 มคก.ต่อ ลบ.ม. อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง