ศบค.แจงยิบแบ่ง 4 พื้นที่คุม COVID-19 ชี้ "สมุทรสาคร" งดปีใหม่

สังคม
24 ธ.ค. 63
15:14
1,498
Logo Thai PBS
ศบค.แจงยิบแบ่ง 4 พื้นที่คุม COVID-19 ชี้ "สมุทรสาคร" งดปีใหม่
ศบค.เคาะไม่ล็อกดาวน์แบ่ง 4 พื้นที่การระบาด COVID-19 ออกมาตรการเข้มในพื้นที่ควบคุมสูงสุด จ.สมุทรสาคร งดจัดงานปีใหม่ พร้อมส่ง นพ.ทวีศิลป์ แถลงสถานการณ์รายวันเวลา 11.30 น. วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 67 คน ส่วนแรงงานข้ามชาติยอดสะสม1,273 คน

วันนี้ (24 ธ.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ​ (ศบค.) กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่มีการล็อกดาวน์ประเทศไทย แต่มีการพิจารณาการเตรียมพร้อมป้องกันระบาดใหม่ของ COVID-19 แต่ให้แบ่งพื้นที่ตามสถานการณ์ไว้ 4 พื้นที่ ดังนี้พื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด และพื้นที่เฝ้าระวัง โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้กำหนดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้เดิมกำหนดเป็นพื้นที่สีแดง สีส้ม สีเขียวและเหลือง แต่ที่ประชุมขอไม่ใช้สี และใช้เป็นพื้นที่แทน

สำหรับเหตุผลที่กำหนดเป็นรายพื้นที่ มีดังนี้ 1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมีมากกว่า 1 พื้นที่ 2.พื้นที่ควบคุม พื้นที่ที่ติดกับพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อเกินกว่า 10 คนและมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 3.พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด  พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 คน และมีแนวโน้มสามารถควบคุม และพื้นที่เฝ้าระวัง เป็นพื้นที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ และไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีผู้ติดเชื้อ

อ่านข่าวเพิ่ม กำหนด 4 โซนติดเชื้อ "สมุทรสาคร" ควบคุมสูงสุด

ต้องทำอะไรบ้างในพื้นที่ควบคุมสูงสุด "สมุทรสาคร"

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดในวันนี้ เช่น กรณี จ.สมุทรสาคร โดยต้องเร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลเสี่ยง กิจการเสี่ยง แยกกักตัวผู้ติดเชื้อ ตั้งโรงพยาบาลสนาม ตามขีดความสามารถ และพิจารณาเยียวยา และดูแลความเป็นอยู่ของครอบครัวผู้ติดเชื้อ คงมาตรการควบคุมโรค เช่น สวมหน้ากากอนามัย 100% เลี่ยงพื้นที่เสี่ยงสัมผัส มีการติดตั้งแอปพลิเคชันหมอชนะ จากเดิมใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ

นอกจากนี้ยังต้องจำกัดเวลา เปิด-ปิดสถานประกอบการที่มีความจำเป็น ปิดสถานประกอบการที่เสียงต่อการแพร่ระบาด ห้ามแรงงานข้ามชาติเคลื่อนย้าย คุมยานพาหนะเข้า-ออก ใช้มาตรการ WFH สถานศึกษาเรียนออนไลน์ งดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก

ส่วนพื้นที่ควบคุม เช่น พื้นที่ติดกับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและมีผู้ติดเชื้อ มากกว่า 10 คน พิจารณาการตรวจหาเชิงรุก พิจารณาเปิด-ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยง ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงงานข้ามชาติออกจากพื้นที่ ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูง มีการเตรียมความพร้อม เช่น เร่งรัดการตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง และกิจกรรม กิจการที่เสี่ยง ใช้แอปพลิเคชันไทยชนะอยู่เสมอ

ส่วนพื้นที่เฝ้าระวัง มีการเตรียมความพร้อม COVID-19 เช่น ให้มีการตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง และกิจกรรมกิจการที่เสี่ยง เน้นย้ำมาตรการป้องกันโรค ได้แก่ สวมหน้ากากอนามัย 100 % เป็นต้น

งดกิจกรรมปีใหม่ 100% พื้นที่ควบคุมสูงสุด

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับการจัดงานปีใหม่ 2564 โดยมีมติให้งดจัดกิจกรรมการฉลองทุกชนิด ยกเว้นการกิจกรรมแบบออนไลน์ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด คือ จ.สมุทรสาคร และส่วนจังหวัดในพื้นที่ควบคุม ซึ่งเป็นจังหวัดรอบพื้นที่จ.สมุทรสาคร เช่น สมุทรสงคราม ราชบุรี นครปฐม กทม.(เฉพาะฝั่งตะวันตก) ให้หลีกเลี่ยงจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมากทุกรูปแบบ งดจัดกิจกรรมสาธารณะ และผ่อนผันให้จัดในกิจกรรมที่จำกัดผู้เข้าร่วมกิจกรรม หรือแบบออนไลน์

ส่วน พื้นที่เฝ้าระวังสูง สามารถจัดกิจกรรมปีใหม่ได้ ลดขนาดงาน และคนไม่ให้คับคั่ง และพื้นที่เฝ้าระวัง  สามารถจัดกิจกรรมปีใหม่ได้ ลดขนาดงาน และคนไม่ให้คับคั่ง

ทั้งปีใหม่ –วันเด็ก ต้องดูสถานะวันนี้ (24 ธ.ค.) โดยให้ใช้ชุดข้อมูลที่กำหนด เพราะในสัปดาห์หน้าในจังหวัดมีการเปลี่ยนแปลงได้ แต่เบื้องต้น อย่างน้อย 30-40 จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่สีเหลืองและสีเขียว น่าจะยังจัดได้แต่ต้องลดขนาดการจัดงานและผู้ร่วม 

“หมอทวีศิลป์” กลับมาแถลงทุกวัน 11.30 น.

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ย้ำว่ามีการข่าวออกมาหลายรอบทำให้บางเรื่องไม่มีข้อเท็จจริงและเกิดข่าวลือ เช่นเรื่องการล็อกดาวน์ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง ดังนั้นเพื่อให้ข่าวรวมศูนย์ ทางเลขาฯ สมช.ขอความร่วมมือการให้ข่าวกับสื่อมวลชน จะทำให้เกิดความสงสัยและความตระหนกขึ้น ดังนั้นจึง มอบหมายให้ ตัวเอง ในนามของโฆษก ศบค.เป็นผู้แถลงข่าวในเวลา 11.30 น. โดยทุกพื้นที่ต้องส่งข้อมูลในเวลา 09.00 น.เพื่อให้นำสรุปข้อมูล

สำหรับตัวเลขติดเชื้อ COVID-19 มีตัวเลขเพิ่มขึ้น 67 คน เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศที่เข้าสถานกักกันที่รัฐจัดให้ 8 คน ติดในประเทศ 58 คน แบ่งเป็นอยู่ในกทม. 14 คน สมุทรสาคร 9 คน  นนทบุรี 6 คน  สมุทรปราการ 4 คน  พิจิตร 3 คน ชัยภูมิ 3 คน ฉะเชิงเทรา 2 คน  นครราชสีมา 2 คน  ตาก 1 คน  สุราษฎร์ธานี 1 คน นครศรีธรรมราช 1 คน  ชัยนาท 1 คน  อุตรดิตถ์ 1 คน อุดรธานี 1 คน นครสวรรค์ 1 คน  ปทุมธานี 1 คน อ่างทอง 1 คน และรอประสานข้อมูลอีก 6 คน นอกจากนี้มีผู้ที่ไม่เข้าสถานที่กักตัวของรัฐ 1 คน และติดเชื้อในแรงงานข้ามชาติ 1,273 คน รวมตัวเลขสะสม 5,829

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยันไม่ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ให้ ผวจ.ตัดสินใจเอง

ลุ้น! ศบค.เคาะโซนนิ่งพื้นที่เสี่ยงระบาด COVID-19 ระลอกใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง