สมาคมฯ ออทิซึมไทย ร่อนหนังสือถึง"ชวน" เตือน "ปารีณา"บูลลี่

สังคม
8 ม.ค. 64
10:44
2,617
Logo Thai PBS
สมาคมฯ ออทิซึมไทย ร่อนหนังสือถึง"ชวน" เตือน "ปารีณา"บูลลี่
สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึมไทย ส่งจดหมายเปิดผนึกขอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ตักเตือน "ปารีณา ไกรคุปต์" ปมบูลลี่ดาราว่าหน้าแบ๊วหรือออทิสติก ระบุไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ส่วนทนายอนันตชัย ร่วมเตือนสติ

วันนี้ (8 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊ก กล่าวพาดพิงนักแสดง ก้อย อรัชพร อ้างว่าดาราหน้าแบ๊วหรือออทิสติกกันแน่ จึงได้เล่นเป็นแค่ตัวตลก หรือเธอตกอับหรือไม่ จึงต้องมาโหนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมระบุว่า เจ้าหน้าที่เหนื่อยแค่ไหน แล้วพล.อ.ประยุทธ์พูดเรื่อง work from home เข้าใจไหม ส่วนคนมากมายที่จำเป็นต้องออกไปทำงาน

จดหมายเปิดผนึกขอให้ตักเตือน "ปารีณา"

กรณีดังกล่าวได้ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ในโซเชียล ล่าสุดนายชูศักดิ์ จันทยานนท์ นายกสมาคมผู้ปก ครองบุคคลออทิซึม (ไทย) ทำจดหมายเปิดผนึก ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตักเตือนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ใช้คำพูดล่วงละเมิดสภาพบุคคล 

เนื้อหาของจดหมานเปิดผนึก ระบุว่า กรณีนักการเมืองทนหนึ่ง ซึ่งเป็นบุคคลที่มีสถานะเป็น "สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ทรงเกียรติ" กล่าวเปรียบเทียบ ในข้อความว่า#ใคร...หน้าแบ๊ว หรืออทิสติกกันแน่" ซึ่งเป็นการพูดเปรียบเปรย "สภาพบุคคล" โดยขาดความยังคิด และไม่คารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ กระทบความรู้สึกคนพิการบุคคลออทิสติก และครอบครัวอย่างมาก แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องส่วนบุคคลหรือระหว่างบุคคล แต่การเผยแพร่ข้อความต่อสาธารณชน เป็นการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมกับ "สถานะอันทรงเกียรติ" ขัดต่อจริยธรรมอันดีงามของความเป็นสมาชิกสภาฯ ที่ประชาชนให้ความยอมรับ 

สมาคม จึงขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานคณะกรรมการจริยธรรม สภาฯ กล่าวตักเตือนหรือให้ข้อสังเกตในวาระการประชุมสภาฯ แก่ผู้ที่ปฏิบัติดังกล่าวอย่างเป็นทางการด้วย แม้ว่าท่านอาจจะตั้งใจ หรือมิได้ตั้งใจสื่อสารออกมาก็ตาม 

ทนายดังเตือนสติอย่าดูถูกคนอื่น 

ด้านทนายอนันต์ชัย ไชยเดช โพสต์เฟซบุ๊ก ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ระบุว่า ปกติไม่ชอบยุ่งการเมือง แต่พอเห็นคำด่าของ ส.ส.ปารีณา ด่าดาราคนหนึ่งว่าเป็นออทิสติก แล้วของขึ้น ในฐานะที่เป็นพ่อที่มีลูกเป็นออทิสติก อยากจะบอกว่า ลูกผมน้องเหนือเมฆ อายุ 21 ปี เป็นออทิสติกมาแต่กำเนิด ไม่เคยสร้างปัญหาให้กับผมและครอบครัวเลย ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม ไม่มีวจีกรรม 4 (ไม่พูดโกหก ไม่พูดส่อเสียด ไม่พูดคำหยาบ ไม่พูดเพอเจอ) ไม่มีมโนกรรม 3 (ไม่โลภอยากได้ของคนอื่น ไม่คิดพยาบาทปองร้ายคนอื่น เห็นชอบตามครองธรรม) เรียนหนังสือได้เกรดเฉลี่ย 3.50 สวดมนต์ เดินจงกรม นั่งสมาธิ ใส่บาตร ทุกวัน แถมเมื่อวันที่ 5 -21 ธ.ค.2563 ยังบวชให้ผม ภรรยา และบวชถวายในหลวงรัชการที่ 9 ด้วย บวชแล้วยังปฏิธรรมด้วยการเจริญวิปัสนากรรมฐาน สติปัฏฐาน 4 เดินจงกรม นั่งสมาธิ บัลลังก์ละ 1 ชั่วโมงอีกด้วย 

ผมว่าความประพฤติลูกผม ซึ่งเป็นออทิสติก ดีกว่าท่าน ส.ส.ปารีณา ครับ อายไหมครับ ? ท่าน ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ ! ก่อนจะด่าใคร หัดดูตัวเองเสียบ้างว่า ตัวเองเทียบกับคนที่เป็นออทิสติกได้ไหม ความประพฤติของคุณ ยังสู้ลูกผมไม่ได้เลย น่าละอายจริงๆ 

 

ปมดราม่าที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เนื่องจากก้อย อรัชพร โพสต์สตอรี่เป็นภาพ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมเขียนแคปชั่นๆ ว่า “คนอื่นเขาไม่ใช่แบบท่านนะค้า ที่อยู่บ้าน 14-15 วันเฉยๆ แล้วมีเงินใช้”

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง