DNA "คุณภาค" เป็นเก้งเผือกลูกคุณมูมู่-สอบคนเลี้ยงปมขโมยสัตว์

สิ่งแวดล้อม
22 ม.ค. 64
16:12
1,302
Logo Thai PBS
DNA "คุณภาค" เป็นเก้งเผือกลูกคุณมูมู่-สอบคนเลี้ยงปมขโมยสัตว์
คณะกรรมการตรวจสอบปมเก้งเผือกหายของทส.สรุปผลตรวจดีเอ็นเอ พบเพียง "คุณภาค" ที่ถูกงูเหลือมกินตอนอายุ 6 เดือนมีดีเอ็นเอตรงกับแม่ "คุณมูมู่" เก้งสายพันธุ์พระราชทาน ส่วนกองกระดูกที่อ้างชื่อคุณภูมิ ไม่ใช่ เตรียมส่งให้ "วราวุธ-ตำรวจ" เชื่อคนเลี้ยงมีเอี่ยวอุ้มหาย

วันนี้ (22 ม.ค.2564) นายเฉลิมชัย ปาปะทา ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีลูกเก้งเผือกที่ได้รับจากการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์จากเก้งที่ได้รับพระราชทาน หายไปจากสวนสัตว์สงขลา แถลงผลการสอบสวนพบว่าเก้งเผือกชื่อ คุณภาค ที่ถูกงูเหลือมกิน เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2563 ตอนที่มีอายุ 6 เดือน ผลการพิสูจน์พันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) จากศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) พบว่าเป็นลูกคุณมู่มู่

ส่วนซากเก้งที่เจอแค่เหลือแค่ซากกระดูกกองในส่วนจัดแสดงชื่อคุณภูมิ ที่หายไปตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.2563 ขณะอายุ 3 เดือน ผลการพิสูจน์ผลการพิสูจน์ดีเอ็นเอ จากกรมอุทยานฯ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไม่มีความสัมพันธ์กับคุณมูมู่ และเก้งธรรมดาในส่วนจัดแสดง

เล็งสอบคนเลี้ยง-ปมเอี่ยวเก้งหาย

นายเจษฎ์ โทณะวณิก กรรมการชุดพิเศษตรวจสอบกรณีเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานหายและการลักลอบค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์ กล่าวว่า สรุปว่าเก้งเผือกตัวที่หายไปน่าจะถูกขโมย โดยมีผู้ต้องสงสัย 1 คน เป็นพนักงานเลี้ยงสัตว์ของสวนสัตว์สงขลาที่มีประวัติการลักลอบนำสัตว์ป่าในสวนสัตว์สงขลาไปขาย

ส่วนซากเก้งที่เจอแค่กองกระดูก และไม่ใช่สายพันธุ์เก้งพันธุ์พระราชทาน จะต้องหาคนรับผิดชอบ ซึ่งบุคคลต้องสงสัยมากที่สุดคือพนักงานเลี้ยง และเจ้าหน้าที่ในช่วงเวลานั้น ซึ่งจะส่งข้อมูลให้กับตำรวจที่ดำเนินคดีนี้

 

สำหรับขั้นตอนต่อไปทางคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง จะสรุปเสนอให้กับนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.เพื่อดูว่ายังมีรายละเอียดที่ขาดตกบกพร่องหรือไม่ และจะส่งกลับให้กับบอร์ดสวนสัตว์ภายในเดือนก.พ.นี้ จากนั้นจะส่งให้คณะกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยแจ้งความดำเนินคดีและส่งมอบสำนวนการตรวจสอบให้กับตำรวจกองบัญชาการสอบสวนกลางและตำรวจจังหวัดสงขลา เพื่อหาตัวขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์สงขลามาดำเนินคดีให้ได้

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

พบสวนสัตว์หละหลวม-ช่องทางขโมยสัตว์ขาย

ด้านนายสมปอง ทองสีเข้ม ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า จากการตรวจสอบปัญหากิจการภายในสวนสัตว์สงขลา พบมีความหละหลวม บกพร่องตั้งแต่ระดับผู้บริหารสวนสัตว์ มีการปล่อยปละละเลยให้มีการขโมยสัตว์ป่า ออกจากสวนสัตว์ซ้ำซาก และการทำบัญชีเข้า-ออกสัตว์ป่าในสวนสัตว์ไม่ตรงกับจำนวนสัตว์ป่าที่มีอยู่จริงหลายชนิด อาจเป็นช่องทางในการทุจริตภายในสวนสัตว์สงขลา 

สำหรับการตรวจสอบเก้งเผือกหาย และปัญหาภายในสวนสัตว์สงขลา เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 3 ต.ค.2563 นายสุริยา แสงพงค์ ผอ.องค์การสวนสัตว์ ถูกนายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิต ในห้องประชุมระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีลูกเก้งเผือก พระราชทาน ที่หายไปจากสวนสัตว์สงขลา ต่อมานายภูวดลได้ยิงตัวเองเสียชีวิตในบ้านพักของสวนสัตว์สงขลา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไขกุญแจ! “เก้งเผือก” พิสูจน์สายพันธุ์ต้องตรวจพ่อแม่

ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ ปมสอบลูกเก้งเผือกหายที่ จ.สงขลา

ตั้งกรรมการสอบ "ลูกเก้งเผือก" หายจากสวนสัตว์สงขลา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง