กรณีกลุ่มแท็กซี่ยื่นหนังสือเรียกร้องกับนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)ให้ทบทวนเรื่องการเยียวยาขยายอายุรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี เพื่อลดค่าใช้จ่ายในช่วง COVID-19 แต่ต้องมีการตรวจสภาพรถ เพื่อลดฝุ่น และผลกระทบต่อสุขภาพ
วันนี้ (9 ก.พ.2564) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการติดตามผลตรวจสภาพรถแท็กซี่ที่เข้ารับการตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 กรมการขนส่งทางบก ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 685 คัน ผ่านการตรวจสภาพ 305 คัน คิดเป็น 45% ไม่ผ่านการตรวจสภาพ 380 คัน คิดเป็น 55 %
รถอายุ 9 ปี ไม่ผ่าน 50 % รถอายุ 10 ปี ไม่ผ่าน 58% รถอายุ 11 ปี ไม่ผ่าน 74 % และส่วนใหญ่ไม่ผ่านเกณฑ์การตรวจสภาพด้านมลพิษ คือคาร์บอนมอนอกไซด์ และไฮโดรคาร์บอน
นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับแท็กซี่ที่อยู่ในเกณฑ์ขอขยายการใช้จาก 9 ปี เป็น 12 ปี นับตั้งแต่ที่จดทะเบียนเป็นครั้งแรก 87,000 คัน โดยแท็กซี่จะต้องมีการตรวจสภาพรถจากปีละ 3 ครั้ง เป็นปีละ 4 ครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งนี้ การเปิดจุดบริการตรวจสภาพรถแท็กซี่ที่ประสงค์จะขอขยายอายุการใช้งานรถจาก 9 ปีเป็น 12 ปี จะขยายไปยังส่วนตรวจสภาพสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่อื่นๆต่อไป
ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ