แจ้ง 4 ข้อหา "โตโต้-การ์ด WEVO" จ่อฝากขัง 8 มี.ค.นี้

อาชญากรรม
7 มี.ค. 64
10:44
2,465
Logo Thai PBS
แจ้ง 4 ข้อหา "โตโต้-การ์ด WEVO" จ่อฝากขัง 8 มี.ค.นี้
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยเจ้าหน้าที่บันทึกการจับกุมผู้ชุมนุมรวม 18 คน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา 4 ข้อ เตรียมฝากขัง นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ และทีมการ์ดกลุ่ม Wevo ที่ศาลอาญา 8 มี.ค.นี้

วันนี้ (7 มี.ค.2564) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่บันทึกการจับกุมผู้ชุมนุมรวม 18 คน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา 4 ข้อ รวมทั้งเยาวชน 2 คน ได้แก่ ข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ มาตรา 34 (6), ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 209 และ 210 ฐานเป็นอั้งยี่ และเป็นซ่องโจร

ภาพ : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ภาพ : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ภาพ : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


เจ้าหน้าที่ ระบุว่า ได้สืบสวนพฤติการณ์ของกลุ่ม Wevo โดยมีนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ เป็นแกนนำกลุ่ม มีพฤติการณ์ที่เป็นการชุมนุมมั่วสุมกัน รวมเป็นสมาชิกของคณะบุคคลซึ่งปกปิดวิธีดำเนินการ และมีความมุ่งหมายเพื่อการอันมิชอบด้วยกฎหมาย สมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพื่อกระทำผิด มีการแบ่งหน้าที่กันตามสายบังคับบัญชา อันปรากฏในรายงานการสืบสวนของตำรวจสันติบาล


บันทึกจับกุมอ้างว่า จากการสืบสวนหาข่าวได้รับข้อมูลข่าวกรองเชิงลึก ว่าในวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา จะมีการนัดหมายรวมกลุ่มกันบริเวณลานจอดรถห้างเมเจอร์รัชโยธิน เพื่อวางแผนที่จะนำอาวุธ เช่น หนังสติ๊ก ลูกเหล็ก ระเบิดควัน และวัตถุอื่นที่ใช้เป็นอาวุธได้ ก่อเหตุสร้างความวุ่นวายและทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อสร้างสถานการณ์ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาให้ทราบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับสั่งการให้วางแผนทำการจับกุม


หลังทราบพฤติการณ์ข้อกล่าวหา ผู้ถูกจับกุมทั้ง 18  คน ได้ปฏิเสธจะลงลายมือชื่อในบันทึกจับกุมดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าข้อความไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และขอให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ต่อมา เวลา 7.40 น. ตำรวจได้จัดทำบันทึกจับกุมเสร็จสิ้น และลงบันทึกประจำวันไว้ โดยเยาวชน 2 คน ผู้ปกครองได้รับตัวและเดินทางกลับไป โดยนัดหมายการตรวจสอบการจับกุม ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางในเวลาประมาณ 14.00 น. ต่อไป


ขณะที่นายปิยรัฐ และทีมการ์ดคนอื่น ๆ รวม 16 คน ได้ถูกควบคุมตัวไว้ที่ บก.ตชด. ภาค 1 และตำรวจเตรียมนำตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก ในวันที่ 8 มี.ค.นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบ "โตโต้ WEVO" ส่งตชด.ภาค 1 อีก 14 คนรอบนรถควบคุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง